Cùng lợi ích, chung định hướng

23/01/2018 08:10 GMT+7

Chuyến thăm Nhật Bản chỉ một ngày của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull có thể làm Mỹ hài lòng bao nhiêu, thì lại khiến Trung Quốc không thể không lo ngại bấy nhiêu.

Trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Trung Quốc là đối tác rất quan trọng của Úc. Nhưng về chính trị an ninh, quân sự và quốc phòng thì Bắc Kinh lại làm cho Canberra không thể không nghi ngại. Vì thế, Trung Quốc đẩy Úc gần hơn về phía Mỹ và Nhật.
Ông Turnbull công du Nhật lần này trước hết nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quân sự và quốc phòng song phương. Đây là một trong những mục tiêu chung và lợi ích chung của họ là đối phó Trung Quốc.
Vì có cùng lợi ích thiết thực và đã xác định được định hướng chiến lược cho mối quan hệ song phương nên hai bên mới coi nhau là "đồng minh và đối tác chiến lược tự nhiên”. Họ đối phó Trung Quốc bằng cách như thế rất phù hợp với chủ ý chính sách của Washington đối với Tokyo và Canberra cũng như đối với Bắc Kinh.
Thực tế, Nhật - Úc có cùng cảm nhận về việc cảm thấy bị đe doạ an ninh trực tiếp từ Trung Quốc. Bởi Tokyo thì tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở biển Hoa Đông. Còn Canberra đang phải ứng phó tình trạng Trung Quốc tìm cách thu phục các đảo quốc ở xung quanh Úc.
Nhật và Úc cũng lo ngại như nhau và cảm thấy bị thách thức như nhau từ hoạt động và ý đồ chiến lược của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Hai nước này còn cùng lợi ích và định hướng trong ý tưởng về bộ tứ kim cương ở khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.