Cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan: Dang dở

08/10/2016 09:56 GMT+7

Ngày này cách đây đúng 15 năm, Mỹ phát động cuộc chiến ở Afghanistan với lý do tiêu diệt khủng bố khi chính quyền Taliban chứa chấp mạng lưới al-Qaeda, chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11.9.2001.

Mỹ đã lật đổ được Taliban và đánh bật al-Qaeda khỏi Afghanistan. Sau 15 năm, al-Qaeda suy yếu đi đáng kể nhưng Taliban vẫn là thách thức đối với Mỹ và cuộc chiến ở Afghanistan trên thực tế vẫn chưa chấm dứt.
Sau 2 đời tổng thống, tốn kém hơn 850 tỉ USD cùng thiệt hại không nhỏ về binh lính, tất cả vẫn còn dang dở đối với Washington ở Afghanistan. Hiện chẳng có gì để chắc chắn được là tổng thống mới của Mỹ sẽ kết thúc được cuộc chiến ở Afghanistan.
Sau 15 năm, quân đội Mỹ và NATO vẫn hiện diện ở Afghanistan. Chính thể mới ở nước này tồn tại được nhờ sự đảm bảo an ninh và viện trợ tài chính từ bên ngoài. Cứ 4 năm lại có 1 hội nghị quốc tế về tài trợ cho Afghanistan, lần mới đây nhất mang lại cam kết viện trợ tài chính hơn 15 tỉ USD, chưa kể viện trợ quân sự.
Chính quyền Kabul vẫn chưa kiểm soát được hoàn toàn đất nước, tham nhũng, lạc hậu và mất an ninh, ổn định đang hủy hoại mọi cơ hội phát triển của đất nước. Taliban lại trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ và vẫn chưa sẵn sàng tham gia giải pháp chính trị cũng như vẫn thù địch với Mỹ như xưa nay.
Với 15 năm bị cho là thành công ít, thất bại nhiều ở Afghanistan, Mỹ giờ thấm thía bài học phát động chiến tranh thì dễ nhưng kết thúc rất khó. Có vẻ như nước này hiện cũng chưa tìm được chiến lược thích hợp để thoát ra khỏi tình trạng sa lầy ở Afghanistan về chính trị, tài chính, quân sự và an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.