Cuộc hòa đàm 4 bên về Ukraine: Cơ hội cuối cùng ?

11/02/2015 21:52 GMT+7

(TNO) Cuộc đàm phán hòa bình 4 bên về Ukraine được chờ đợi với hi vọng đại diện Nga, Đức, Pháp và Ukraine sẽ đi đến các giải pháp để giải quyết tình hình xung đột vẫn đang leo thang ở miền đông Ukraine.

(TNO) Cuộc đàm phán hòa bình 4 bên về Ukraine được chờ đợi với hi vọng đại diện Nga, Đức, Pháp và Ukraine sẽ đi đến các giải pháp để giải quyết tình hình xung đột vẫn đang leo thang ở miền đông Ukraine.

Lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraine sẽ tham gia cuộc đàm phán nhằm tìm lối thoát cho cuộc xung đột ở Ukraine - Ảnh: Reuters
Vào 22 giờ ngày 11.2 (giờ Việt Nam), đại diện 4 bên gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine sẽ tham gia cuộc đàm phán hòa bình tại thủ đô Minsk của Belarus nhằm tìm lối thoát cho tình hình xung đột ở miền đông Ukraine.
Ngay trước thềm cuộc hòa đàm, tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục leo thang. Trong lúc này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, cuộc hòa đàm tại Minsk là một trong những cơ hội cuối cùng cho một lệnh ngừng bắn vô điều kiện giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai.
Bên cạnh đó, ông Poroshenko cũng khẳng định Ukraine đã chuẩn bị để phòng vệ nếu cần thiết. Phát biểu trong cuộc họp chính phủ, Tổng thống Ukraine cho biết: “Tôi, chính phủ và nội các đã sẵn sàng để đưa ra quyết định thiết quân luật trên toàn lãnh thổ Ukraine”, theo Reuters.
Về phía Nga, điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham dự cuộc đàm phán cùng lãnh đạo Pháp, Đức và Ukraine. Ngoại trưởng nước này, ông Sergei Lavrov cũng sẽ đến Minsk. Ngày 11.2, trước thềm cuộc đàm phán hòa bình, ông Lavrov cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào về cuộc xung đột ở Ukraine cũng phải bảo vệ các quyền của tất cả mọi công dân đang sống ở nước này, theo Reuters.
Lãnh đạo Đức và Pháp đã xác nhận tham gia cuộc đàm phán tại Minsk với đại diện của Nga và Ukraine. Quan điểm của hai nước này là giải quyết vấn đề xung đột ở Ukraine thông qua đàm phán, đồng thời phản đối việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande hồi tuần trước đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc xung đột ở Ukraine.
Tuy vậy, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 11.2 cho biết, cuộc đàm phán tại Minsk hôm nay đem lại một “tia hi vọng yếu ớt” trong việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine, theo Reuters.
Trong khi đó, ngoài việc tái khẳng định sự phản đối việc cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine, Ngoại trưởng Pháp Laureny Fabius cũng cho rằng còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết và đây thật sự là cuộc đàm phán với cơ hội cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.