Cuộc tập trận nhiều mục tiêu của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
14/04/2018 07:28 GMT+7

Giới phân tích nhận định các hoạt động phô diễn sức mạnh trên biển của Trung Quốc hướng tới nhiều mục tiêu, bao gồm cả vấn đề Syria.

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm qua dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay hải quân nước này sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan vào ngày 18.4. Đây là cuộc tập trận đầu tiên của hải quân Trung Quốc ở khu vực kể từ tháng 9.2015, khi Đài Loan chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử lãnh đạo mới. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng tái khẳng định Washington phản đối những hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng nhanh chóng chỉ đạo nâng cao tính hiệu quả của việc xử lý khủng hoảng vì “hoạt động quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc”, theo tờ Financial Times. Cũng trong ngày 13.4, bà Thái Anh Văn đích thân lên một tàu khu trục để chủ trì một cuộc tập trận của Lực lượng phòng vệ biển ở đông bắc vùng lãnh thổ này. Đây là lần đầu tiên bà Thái có mặt trên tàu chiến Đài Loan kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5.2016.
Theo giới quan sát, cuộc tập trận sắp tới của Trung Quốc nhằm phản ứng những động thái tăng cường quan hệ trong thời gian qua giữa Mỹ và Đài Loan. Chẳng hạn như Tổng thống Donald Trump ký thông qua luật khuyến khích quan chức hai bên thăm và làm việc với nhau hay Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép các nhà thầu nước này chuyển giao giấy phép công nghệ đóng tàu ngầm cho Đài Loan. Một mục tiêu khác không kém phần quan trọng là thể hiện sự ủng hộ đối với Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Moscow và Washington liên quan đến Syria. Nhà phân tích Antony Wong ở Macau nhận định xung đột Nga - Mỹ ở Syria có thể “nổ ra bất cứ lúc nào” nên cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan nhằm cho thấy Bắc Kinh ủng hộ Moscow và phân tán sự chú ý của Washington.
“Rất có khả năng với tư cách là đối tác chiến lược của Nga, Trung Quốc đang dùng hải quân để thể hiện sự ủng hộ chính trị đối với Nga vào thời điểm nhạy cảm như hiện nay”, ông Wong nói với SCMP. Hồi đầu tháng 4, khi ở thăm Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa từng tuyên bố thẳng: “Phái đoàn Trung Quốc đến để cho người Mỹ thấy quan hệ gần gũi giữa các lực lượng vũ trang của chúng tôi và Nga, đặc biệt trong tình hình hiện nay”.
Cuộc tập trận sắp tới được cho là nằm trong đợt hoạt động rầm rộ của hải quân Trung Quốc từ giữa tuần trước. Hôm 12.4, nước này tiến hành thao diễn hải quân lớn chưa từng có ở khu vực Biển Đông ngoài khơi đảo Hải Nam với sự tham gia của 10.000 binh sĩ cùng tàu sân bay Liêu Ninh, 48 chiến hạm và 76 máy bay quân sự. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mặt trên tàu Liêu Ninh để theo dõi và chỉ đạo quân đội sẵn sàng bảo vệ “chủ quyền và lợi ích quốc gia”, theo SCMP. Trước đó, nhóm tàu này đã tập trận bắn đạn thật ngoài khơi đảo Hải Nam từ ngày 5 - 11.4.
Nga cảnh báo tình thế “rất nguy hiểm” ở Syria
Phát biểu với giới phóng viên sau cuộc họp kín của HĐBA LHQ về Syria ngày 13.4, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cảnh báo tình hình ở Syria “rất nguy hiểm” và nhấn mạnh “ưu tiên tức thời là tránh nguy cơ chiến tranh”, theo Reuters. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo những tối hậu thư và lời đe dọa của phương Tây không giúp ích cho đối thoại. Ông cho biết Nga và Mỹ đang liên lạc với nhau về vấn đề này nhưng “bầu không khí vẫn rất đáng báo động”. Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có tiến hành biện pháp quân sự nhằm vào Syria hay không và sẽ tiếp tục đánh giá thông tin thu thập được cũng như bàn thảo với các đồng minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.