Cuộc trao đổi 'khủng khiếp' thử thách tình huynh đệ Macron-Trump

05/06/2018 10:13 GMT+7

Một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron hồi tuần rồi đã trở nên hỏng bét sau khi ông Macron chê bai 'đàn anh' Trump về chính sách thương mại.

Hai nhà lãnh đạo trao đổi về thương mại và vấn đề di dân từ Libya, và Đài CNN hôm 4.6 dẫn các nguồn tin cho biết cuộc nói chuyện “quá tệ hại, thật sự khủng khiếp”.
“Ông Macron cho rằng mình có thể thẳng thắn mọi chuyện với ông Trump dựa trên tình cảm thân thiết của hai người. Thế nhưng ông Trump không thể chịu nổi sự chỉ trích như thế”, theo các nguồn thạo tin.
Cuộc điện đàm diễn ra cùng ngày với việc chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố đánh thuế nhập khẩu thép, nhôm của Mexico, EU và Canada.
Quyết định này vấp phải chỉ trích gay gắt từ các đồng minh của Mỹ, và trong tuyên bố chính thức trước khi gọi điện cho ông Trump, tổng thống Pháp gọi đây là hành động “sai lầm ở nhiều khía cạnh”.
Ông Macron nhấn mạnh EU sẽ có hành động đáp trả tương xứng. Sau đó, EU vào cuối tuần qua tuyên bố sẽ giảm bớt các hoạt động đàm phán thương mại với phía Mỹ, đồng thời sẽ áp thuế lên các mặt hàng có tổng giá trị 3,3 tỉ USD xuất xứ từ Mỹ, bao gồm nước ép cam, bơ đậu phộng và mô tô hiệu Harley Davidson.
Có lẽ tổng thống Pháp ôm hy vọng dựa vào mối quan hệ giữa hai người để tác động đến các quyết định của ông Trump về thương mại. Thế nhưng, mọi chuyện đã không như ý nhà lãnh đạo Điện Élysée.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.