Cuộc trường chinh đến quyền lực

24/06/2007 23:14 GMT+7

Ngày 24.6.2007 không chỉ là dấu mốc mới quan trọng đối với Công đảng ở Anh khi đảng này bầu ra vị chủ tịch đảng mới để người này sẽ kế nhiệm Thủ tướng Tony Blair vào ngày 27.6 tới, mà còn đối với cả đích thân người kế nhiệm ông Blair vì đó cũng là đỉnh cao và đích đến của cuộc trường chinh kéo dài 13 năm để đến với quyền lực của người kế nhiệm.

Người kế nhiệm này là ông Gordon Brown, đương kim Bộ trưởng Phụ trách ngân sách của Chính phủ Anh, một cộng sự và đồng hành thân cận của ông Blair, đã có đóng góp quyết định đối với việc ông Blair lên cầm quyền cách đây 10 năm và những thành tựu về kinh tế - tài chính mà ông Blair đạt được ở nước Anh trong thời kỳ cầm quyền này. 13 năm ấy không hề đơn giản và dễ dàng chút nào đối với ông Brown khi vừa phải giúp ông Blair trụ vững ở vị trí quyền lực lại vừa phải giữ lại những con chủ bài chiến lược để bây giờ có thể tạo dấu ấn riêng cho mình.

So với thời ông Blair đi vào quyền lực, ông Brown không có cái vẻ trẻ trung và khả năng cuốn hút cử tri, không thể sử dụng con chủ bài "Công đảng mới" và "Con đường thứ ba", Công đảng hiện lại bị phân rẽ nội bộ sâu sắc, ấy là chưa kể đến đảng Bảo thủ đang phục hồi mạnh mẽ, cho dù thủ lĩnh của đảng này vẫn còn chưa từng trải về chính trị.

Bởi thế, cơ hội để ông Brown tránh bị trở thành một "John Major thứ 2" - có nghĩa là nhanh chóng bị đảng Báo thủ truất quyền trong cuộc bầu cử năm 2009 - lại chính là những khiếm khuyết của người tiền nhiệm: theo Mỹ trong cuộc chiến tranh Iraq, các vụ bê bối trong chính phủ và cử tri không còn bị mê hoặc bởi ông Blair mà ông Brown phải khắc phục đồng thời với việc tiếp tục chính sách kinh tế, tài chính và EU như lâu nay. Những chủ đề nội dung này sẽ quyết định tương lai chính trị của ông Brown và sẽ cho vị tân Thủ tướng Anh thấy rằng ông cần 13 năm để đến với quyền lực nhưng đâu biết sẽ giữ được nó bao nhiêu năm.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.