Cười với giải Ig Nobel 2010

04/10/2010 11:47 GMT+7

(TNO) Đến hẹn lại lên, giải Ig Nobel 2010 đã được công bố hồi đầu tháng này. Đây là giải thưởng dành cho các công trình nghiên cứu, phát minh kỳ quặc, gây ngạc nhiên và mang đậm tính hài hước, đôi khi mang tính phi thực tế.

Theo báo Guardian (Anh), một số công trình nghiên cứu đoạt giải Ig Nobel năm nay là nghiên cứu chơi tàu lượn siêu tốc giúp giảm triệu chứng hen suyễn và bằng cách nào chửi thề có thể giúp giảm đau...

Cụ thể, 10 hạng mục trao giải Ig Nobel của năm 2010 như sau:

• Ig Nobel Y học

Các chuyên gia tâm lý Simon Rietveld và Ilja van Beest tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) đã giành được giải thưởng này nhờ công trình nghiên cứu các triệu chứng hen suyễn như khó thở có thể giảm đi đáng kể bằng cách chơi tàu lượn siêu tốc nhiều lần.

 

 Chơi tàu lượn siêu tốc giúp chữa hen - Ảnh: AFP

• Ig Nobel Vật lý

Nhà nghiên cứu Lianne Parkin cùng đồng nghiệp của bà thuộc Đại học Otago (New Zealand) chỉ ra rằng nếu mang vớ (tất) bên ngoài giày thì ít có nguy cơ trượt ngã trên bề mặt băng tuyết.

• Ig Nobel Sinh học

Giải này thuộc về công trình của các chuyên gia Anh và Trung Quốc, vốn cho rằng loài dơi cái giao phối qua đường miệng với bạn tình sẽ kéo dài được quá trình ân ái.

“Tình huống này có thể giúp tăng cơ hội thụ thai thành công”, Trưởng nhóm nghiên cứu Gareth Jones tại Đại học Bristol (Anh) cho biết.

• Ig Nobel Hòa bình

Nhà tâm lý học Richard Stephens và các đồng nghiệp tại Đại học Keele (Anh) đã chứng minh rằng chửi thề sẽ giúp giảm đau.

Theo đó, chuyên gia Stephens đã bắt đầu tiến hành cuộc nghiên cứu của mình sau khi bị cây búa bổ trúng vào ngón tay cái và ông đã buột miệng tuôn một tràng từ ngữ chửi thề. Kết quả trước sự ngạc nhiên của ông là cơn đau nhanh chóng tan biến đi.

 

Một chiếc máy bay trực thăng điều khiển từ xa lấy nước dãi của cá voi - công trình đoạt giải Ig Nobel Cơ khí 2010 - Ảnh: Reuters

• Ig Nobel Cơ khí

Phương pháp dùng máy bay trực thăng điều khiển từ xa lấy nước dãi của cá voi phục vụ nghiên cứu khoa học của chuyên gia Karina Acevedo-Whitehouse và đồng nghiệp tại Viện nghiên cứu động vật học ở London (Anh) đã nhận giải này.

• Ig Nobel Giao thông vận tải

Hai nhà khoa học Mark Fricker và Dan Bebber tại Đại học Oxford (Anh) đã dùng đất dẻo để tạo ra một mạng lưới đường sắt hữu hiệu.

Giải Ig Nobel là giải thưởng nhại lại giải Nobel danh giá, được trao tặng vào đầu tháng 10 hằng năm cho 10 thành tựu mà "đầu tiên làm con người cười, sau đó làm họ suy nghĩ".

Giải này do Tạp chí khoa học vui Annals of Improbable Research (AIR) có trụ sở tại Mỹ tổ chức.

Giải Ig Nobel đầu tiên được trao vào năm 1991. (Theo wikipedia.org)
• Ig Nobel Quản lý

Nhóm nghiên cứu của Alessandro Pluchino tại Đại học Catania (Ý) đã chứng minh rằng các công ty sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu thăng chức cho nhân viên một cách tùy hứng.

• Ig Nobel Sức khỏe Cộng đồng

Manuel Barbeito thuộc Cơ quan an toàn và sức khỏe công nghiệp ở Maryland (Mỹ) nhận giải nhờ chứng minh rằng vi trùng có khuynh hướng bám vào nam giới để râu.

• Ig Nobel Hóa học

Giải này thuộc về công trình nghiên cứu cho rằng dầu và nước trộn lẫn vào nhau, của Eric Adams và các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ).

• Ig Nobel Kinh tế

Được trao cho ban giám đốc điều hành của các tập đoàn tài chính và ngân hàng lớn như Goldman Sachs, Lehman Brothers, Bear Stearns, Merrill Lynch, AIG và Magnetar vì đã phát minh và thúc đẩy cách thức đầu tư tiền mới dẫn tới khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Theo hãng tin AFP, những người chiến thắng năm nay đã được công bố tại buổi lễ do Tạp chí Annals of Improbable Research tổ chức tại Đại học Harvard (Mỹ).

Giải Ig Nobel không đem lại nhiều ích lợi cho người nhận giải như giải Nobel danh giá nhưng một số chủ nhân giải này đã biến phát minh của mình thành những “cổ máy in tiền”.

 

Tiến sĩ Bodnar giới thiệu “áo ngực khẩn cấp” tại Bảo tàng MIT ở Cambridge (Mỹ) hôm 28.9 - Ảnh: Reuters

Chẳng hạn như hồi tháng trước, nhà khoa học Elena Bodnar (Ukraine) - người đoạt giải Ig Nobel 2009 ở hạng mục Sức khỏe cộng đồng cho phát minh “áo ngực khẩn cấp” vốn có thể nhanh chóng biến thành hai chiếc mặt nạ phòng độc chỉ sau một vài thao tác đơn giản - đã trình làng chiếc áo ngực này trên thị trường với giá 29,95 USD/chiếc.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.