Cựu bộ trưởng an ninh Triều Tiên làm tổng tham mưu trưởng quân đội

21/02/2016 12:50 GMT+7

Báo Hàn Quốc ngày 21.2 dẫn nguồn tin từ Triều Tiên cho biết một cựu bộ trưởng an ninh nước này đã thay thế vị trí của tổng tham mưu trưởng quân đội được cho là đã bị xử tử vì tội tham nhũng.

Báo Hàn Quốc ngày 21.2 dẫn nguồn tin từ Triều Tiên cho biết một cựu bộ trưởng an ninh nước này đã thay thế vị trí của tổng tham mưu trưởng quân đội được cho là đã bị xử tử vì tội tham nhũng.

Ông Ri Myong-su (người đọc bài phát biểu) lúc còn làm Bộ trưởng An ninh Nhân dân - Ảnh: North Korea Leadership WatchÔng Ri Myong-su (người đọc bài phát biểu) lúc còn làm Bộ trưởng An ninh Nhân dân - Ảnh: North Korea Leadership Watch
Ông Ri Myong-su, nguyên Bộ trưởng An ninh Nhân dân, đã được nhắc đến với chức danh “Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên” trong một bản tin của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tường thuật cuộc thị sát diễn tập không quân của lãnh đạo Kim Jong-un, theo tờ The Korea Herald (Hàn Quốc) ngày 21.2.
Ông Ri tiếp tục xuất hiện trong một bản tin khác được phát cùng ngày, trong đó ông được tường thuật là đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim trong vai trò tổng tham mưu trưởng đến xem một cuộc diễn tập bay của lực lượng phòng không - không quân Triều Tiên.
Đây là lần đầu tiên việc cất nhắc ông Ri được KCNA chính thức xác nhận.
Ông Ri được đồn đoán là đã tiếp nhận chức vụ của ông Ri Yong-gil, người bị xử tử về tội tham nhũng và theo đuổi lợi ích cá nhân. Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã không đề cập ông Ri Yong-gil trong danh sách quan chức hiện diện tại một sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Kim và nêu tên ông Ri Myong-su trong vai trò của ông Ri Yong-gil.
Giới phân tích nhận định ông Ri Myong-su được cất nhắc sau vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên hồi đầu tháng này do “kiến thức bao quát của ông về công nghệ tên lửa”.
“Ông Ri Myong-su là một trong 3 phụ tá hàng đầu của cố lãnh đạo Kim Jong-il và được biết đến về sự am tường công nghệ tên lửa”, theo giáo sư Yang Moo-jin thuộc Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul. Ông Kim Jong-il, thân sinh của đương kim lãnh đạo Kim Jong-un, đã cầm quyền ở Triều Tiên từ năm 1994 đến năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.