Cựu Chủ tịch Fidel Castro: Kinh tế Cuba cần thay đổi

09/09/2010 23:42 GMT+7

Theo ông Fidel Castro, mô hình kinh tế hiện nay tại Cuba không còn thích hợp nữa.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với phóng viên Mỹ sau khi thôi chức Chủ tịch nước và Tổng tư lệnh quân đội, ông Castro đưa ra lời nhận xét hiếm hoi về các vấn đề trong nước. Khi được hỏi liệu hệ thống kinh tế Cuba vẫn còn giá trị áp dụng cho những nước khác, nhà lãnh đạo trả lời: “Mô hình Cuba thậm chí đã không còn tác dụng với chúng tôi nữa”, nhà báo Jeffrey Goldberg viết trên trang blog của nguyệt san The Atlantic hôm 8.9. Julia Sweig, một chuyên gia về Cuba của Hội đồng Quan hệ đối ngoại có trụ sở tại Washington, xác nhận về nhận định trên của ông Castro và cho hay ông đề cập đến vấn đề này trong buổi ăn trưa với Goldberg và bà hồi tuần trước. AP dẫn lời bà Sweig nhận định ý kiến của ông Fidel Castro tương đồng với lời kêu gọi của người em Raul Castro, hiện là Chủ tịch và Tổng tư lệnh quân đội Cuba, về việc cải cách dần dần nhưng sâu rộng về kinh tế.

Bà Sweig kể rằng ông Castro rất “thoải mái, hóm hỉnh, thích thảo luận và khá dễ gần”. Trong khi đó, Reuters dẫn lời Goldberg miêu tả ông dù thể chất không được khỏe mạnh như xưa nhưng tinh thần vẫn rất minh mẫn và đầy nghị lực. Nhà lãnh đạo đã rút dần khỏi các cương vị lãnh đạo từ khi mắc bệnh vào tháng 7.2006. Đến năm 2008, ông quyết định không tái ứng cử vào các chức vụ đứng đầu nhà nước và hiện chỉ còn giữ vị trí Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba. Ông Fidel Castro bắt đầu xuất hiện trở lại trong các sự kiện lớn từ tháng 7.2010 và mới đây vừa đưa ra cảnh báo về một cuộc chiến hạt nhân giữa phương Tây và Iran. Phóng viên Goldberg đã đến Cuba theo lời mời của ông để bàn luận về một bài viết đăng trên The Atlantic về chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Chính phủ Cuba, tình trạng kinh tế khó khăn của nước này hiện nay là kết quả của cuộc cấm vận thương mại kéo dài 48 năm của Mỹ. Đó là chưa kể ảnh hưởng nặng nề của suy thoái toàn cầu và thiên tai tàn phá. Với cương vị Chủ tịch nước, ông Raul Castro đã thông qua một loạt các cải cách kinh tế và kêu gọi người dân nước này cần nỗ lực hơn và bớt dựa dẫm vào chính phủ. Hồi cuối tháng 8, Havana ban hành 2 chính sách quan trọng hướng đến thị trường tự do, trong đó có luật cho phép nhà đầu tư nước ngoài thuê đất đến 99 năm, đồng thời nới rộng kinh doanh cá thể. Trước khi cải cách, 95% người Cuba làm việc cho chính phủ. Cũng theo Chủ tịch Castro, chính phủ sẽ cắt giảm 1/5 công việc trong nhà nước và vai trò của chính phủ đối với nền kinh tế cần phải được đánh giá lại.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.