Cựu chuẩn đô đốc Mỹ lãnh án tù vì nhận hối lộ để duyệt hợp đồng

18/05/2017 09:15 GMT+7

Một doanh nhân Malaysia đã hối lộ tiền, rượu và gái mại dâm để đổi lấy hợp đồng đưa tàu Hải quân Mỹ đến các cảng và sử dụng dịch vụ của mình.

Hãng AFP đưa tin cựu chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ Robert Gilbeau (56 tuổi) đã bị tuyên án 18 tháng tù vào ngày 17.5 do liên quan đến vụ nhận hối lộ từ Công ty dịch vụ cảng Glenn Defense Marine Asia (GDMA).
Các công tố viên cho biết trong khi bị điều tra, ông Gilbeau đã che giấu mối quan hệ bất hợp pháp trong suốt 20 năm với doanh nhân người Malaysia Leonard Francis sở hữu công ty GDMA. Công ty này có trụ sở ở Singapore và hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển.
Ông Francis thú nhận thường đưa các sĩ quan tiền, rượu, gái mại dâm và nhiều thứ khác để đổi lại việc Hải quân Mỹ đưa các tàu đến đậu ở cảng mà công ty ông cung cấp dịch vụ.
Các công tố viên cho biết ông Francis cung cấp nhiều gái mại dâm và thuê phòng khách sạn hạng sang cho ông Gilbeau. Để đổi lại, ông Gilbeau ký với Francis các hợp đồng dịch vụ như dọn rác thải trên các tàu sân bay Mỹ với giá rất cao.
Theo Reuters, hai người gặp nhau lần đầu ở Bali, Indonesia vào năm 1997 và bắt đầu tiệc tùng với gái mại dâm ngay sau đó. 
Tại phiên thẩm vấn ở San Diego trước đó, thẩm phán Janis Sammartino nói rằng ông Gilbeau phạm pháp và làm “mất danh dự của cá nhân, Hải quân và cả nước Mỹ”.
Ông Gilbeau thừa nhận đã nói dối các nhân viên điều tra rằng mình chưa từng nhận quà gì từ Francis. Ông xin lỗi về hành vi sai phạm của mình và cho rằng nguyên nhân là do căng thẳng hậu sang chấn và các vấn đề khác sau khi tham gia tấn công Iraq vào năm 2007.
Trong vụ bê bối này, hiện đã có 20 sĩ quan và cựu sĩ quan Hải quân Mỹ bị khởi tố và 10 người đã nhận tội. Phía công ty GDMA cũng có 5 quan chức cấp cao nhận tội.
Trong sự nghiệp của mình, ông Gilbeau từng giữ các chức vụ quan trọng như sĩ quan quân nhu trên tàu sân bay USS Nimitz từ năm 2003-2004 và lãnh đạo đội tiếp vận của Hải quân Mỹ trong việc giải quyết hậu quả sóng thần năm 2004 ở Đông Nam Á.
Sau khi được thăng lên cấp chuẩn đô đốc, ông chỉ huy Cơ quan quản lý hợp đồng quốc phòng quốc tế vào tháng 8.2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.