Cựu danh thủ Cantona tranh cử tổng thống Pháp

10/01/2012 12:14 GMT+7

(TNO) Huyền thoại của Manchester United, Eric Cantona thông báo hôm 9.1 rằng ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm nay và đang cố gắng thu thập đủ số chữ ký để tiến hành, theo tờ Telegraph.

Cựu tiền đạo người Pháp cần phải có sự ủng hộ của 500 viên chức phụ trách bầu cử vào cuối tháng 2 để ra tranh cử. Ông đã gửi thư cho các thị trưởng ở Pháp đề nghị họ hỗ trợ.


Cựu tiền đạo của Manchester United Eric Cantona - Ảnh: AFP

Trong lá thư được đăng tải trên tờ Liberation, Cantona lên án những cơ hội hạn chế cho giới trẻ ở Pháp và sự bất công xã hội. Cựu danh thủ 45 tuổi cam kết sẽ đại diện cho “hàng triệu gia đình bị quên lãng”.

“Tôi là một công dân tận tụy. Bổn phận ràng buộc tôi phải lên tiếng, nghiêm túc hơn bình thường, cùng với một ý thức thính nhạy về trách nhiệm vào thời điểm mà đất nước đối mặt với những lựa chọn khó khăn mang tính quyết định với tương lai”, Cantona viết.

Các ứng cử viên sẽ hoàn tất vòng một của cuộc bầu cử vào cuối tháng 4 và hai người có số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng hai vào đầu tháng 5.

Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande hiện dẫn điểm trước Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy trong các cuộc thăm dò.

Thậm chí nếu Cantona có thể thu thập được 500 chữ ký, một nhiệm vụ khó khăn khi không có sự ủng hộ của một đảng phái nào, ông vẫn hầu như không có cơ hội lọt vào vòng hai khi tranh cử với tư cách cá nhân, theo tờ Telegraph.

Đây không phải là lần đầu tiên Cantona cố gắng thu hút sự chú ý của công luận về tình trạng bất bình đẳng xã hội.

Vào tháng 12.2010, ông kêu gọi những người gửi tiền tiết kiệm hãy đồng loạt rút tiền khỏi các ngân hàng trên toàn quốc để trừng phạt các định chế tài chính bị quy trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, gần như không có một ai ở Pháp hưởng ứng lời kêu gọi này.

Cantona vốn bị kết tội hành hung và cấm thi đấu bốn tháng vào tháng 1.1995 vì cú “kung fu” trứ danh nhắm vào một khán giả sau khi bị đuổi khỏi sân.

Sơn Duân

>> Trình chiếu bộ phim có ngôi sao bóng đá Eric Cantona tham gia
>> Cặp đôi nổi loạn Ken Loach - Eric Cantona
>> Chính trường Pháp lại rúng động vì bê bối
>> Pháp rúng động vì bê bối tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.