Cựu đệ nhất phu nhân Philippines đòi lại “kho báu”

26/06/2009 23:55 GMT+7

Vợ của cựu độc tài Philippines Ferdinand Marcos đang tìm cách lấy lại những đồ quý giá mà gia đình bà bị mất đi khi chồng bà bị lật đổ năm 1986 và chạy ra nước ngoài.

Những bộ sưu tập xa xỉ

Chuẩn bị bước sang tuổi 80 vào ngày 2.7 này, cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos trông vẫn sang trọng và lộng lẫy. Cái tên của bà gần đây lại được nhắc đến trong một vụ tranh chấp liên quan đến số nữ trang và đá quý vuột khỏi tay bà năm 1986 khi chồng bà là Tổng thống Ferdinand Marcos bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của người dân. Gia đình bà tháo chạy sang Hawaii (Mỹ), để lại nhiều của cải ở Philippines. Dù mang theo không ít “châu báu” khi bỏ chạy, bà Imelda cũng không giữ nổi chúng. Ngoài ra, bà Imelda cũng nổi tiếng với việc sở hữu khoảng 1.200 đôi giày.

Những bộ sưu tập nữ trang của bà Imelda bao gồm vương miện, dây chuyền, đồng hồ, hoa tai, vòng tay hồng ngọc, đá quý, ngọc lục bảo, vàng thỏi, kim cương và ngọc trai đều là sản phẩm của các hãng danh tiếng như Gucci, Van Cleef & Arpels, Bulgari & Philippe Patek... Theo báo Inquirer của Philippines, những đồ quý giá này được phân thành 3 bộ sưu tập: Malacanang, Honolulu và Roumeliotes.

Bộ sưu tập Malacanang bao gồm 300 món, đã bị bỏ lại điện Malacanang (tức dinh tổng thống) khi gia đình Marcos rời Philippines vào ngày 25.2.1986. Bộ sưu tập Honolulu, gồm 400 món, bị nhân viên hải quan Mỹ thu giữ khi gia đình Marcos đến Hawaii vào ngày 26.2.1986.

Thứ đắt nhất trong bộ sưu tập này là một bộ nữ trang gồm vòng tay, khuyên tai và trâm cài được làm từ đá quý và kim cương với tổng giá trị khoảng 1,49 triệu USD (tỷ giá USD/peso khi ấy là 1/25). Năm 1992, phía Mỹ đã trao lại bộ sưu tập Honolulu cho Chính phủ Philippines. Bộ sưu tập thứ ba, Roumeliotes, được xem là bộ đắt tiền nhất. Bộ này bị hải quan Philippines tịch thu được từ một người Hy Lạp có tên gọi là Demetriou Roumeliotes vào năm 1986. Khi đó, Roumeliotes định lợi dụng tình hình biến động ở Philippines để mang bộ sưu tập ra khỏi nước này. Bộ này có 60 món và món đáng chú ý nhất là một viên kim cương 37 carat.

Năm 2006, các công ty đấu giá quốc tế ước tính 3 bộ sưu tập trên trị giá 15 tỉ peso (khoảng 300 triệu USD). Chính phủ Philippines nhiều lần đã định đấu giá các bộ sưu tập này nhưng những vụ kiện tụng liên quan đến số “châu báu” này đã khiến chúng bị hoãn lại. Bản thân bà Imelda năm 2005 đã đệ đơn thỉnh cầu tòa án ngăn chặn một vụ đấu giá, tuyên bố rằng số nữ trang đó thuộc về bà và một số món là đồ gia bảo.

Đòi lại của cải

Không phải đến bây giờ cựu đệ nhất phu nhân kiêm hoa hậu một thời mới tìm cách lấy lại các bộ sưu tập đắt giá của mình. Thế nhưng các cáo buộc chồng bà tham nhũng khi xưa khiến việc “trao trả” những bộ sưu tập này vẫn còn dùng dằng trong những năm qua. Suốt 20 năm cầm quyền (từ 1966 đến 1986), ông Ferdinand Marcos cùng các nhân vật thân cận của mình được cho là đã “vơ vét” từ 5 đến 10 tỉ USD. Con số này chưa được thẩm định một cách chính xác nhưng Chính phủ Philippines nói họ chỉ tìm thấy tài sản và tiền mặt trị giá 1,63 tỉ USD.

Mới đây, cựu Bộ trưởng Tư pháp Philippines Raul Gonzalez đưa ra gợi ý rằng bà Imelda có đủ quyền sở hữu số nữ trang bị lấy đi của mình. Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, gợi ý này vấp phải nhiều ý kiến phản bác, đầu tiên là bởi Bộ trưởng Tư pháp đương nhiệm Agnes Devanadera. Bà Devanadera nói rằng ba bộ sưu tập nữ trang trị giá hơn 300 triệu USD sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ Philippines bởi nó đang bị coi là một phần tài sản mà gia đình Marcos có được một cách bất chính. Những bộ sưu tập này sẽ không được trả lại cho bà Imelda nếu chưa có phán quyết của tòa án. Hiện các vụ xét xử liên quan đến việc cựu độc tài Marcos tham nhũng vẫn chưa đi đến phán quyết cuối cùng.

Bà Imelda vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Bà nói hiện chưa có một lệnh hay phán quyết nào cô lập số tài sản bị thu giữ của bà nên bà vẫn có quyền lấy lại chúng, theo GMA News. Bộ Tư pháp Philippines một lần nữa nhấn mạnh rằng số tài sản đó đang trong giai đoạn đợi tòa án chống tham nhũng xét xử nên không thể trả lại. Trong một buổi tiếp xúc với báo giới vừa qua, cựu đệ nhất phu nhân đã “kêu nghèo kể khổ”.

Đeo một chiếc nhẫn kim cương 22 carat trên tay, bà nói rằng... bà sắp lâm vào tình trạng khánh kiệt. Hiện bà Imelda đang ngụ tại một căn hộ trong khi dinh thự riêng của bà đang được sửa chữa lại. Không mấy ai tin bà sắp... hết tiền. Mặc dù số tài sản mà gia đình Marcos bị mất đi là khá lớn nhưng nhiều người vẫn tin rằng họ đã kịp chuyển không ít tiền ra nước ngoài trước khi nhà độc tài Ferdinand Marcos bị lật đổ.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.