Cựu điệp viên Nga qua đời tại Anh

24/11/2006 12:45 GMT+7

3 tuần sau khi nhập viện với các triệu chứng giống như bị đầu độc, cựu điệp viên KGB Nga là Alexander Litvinenko đã qua đời tại London (Anh Quốc) vào hôm 23/11.

Bệnh viện mang tên University College - nơi điều trị cho Litvinenko - cho biết nguyên nhân dẫn đến bệnh tình của Litvinenko vẫn chưa được xác định.

Tuy nhiên, bạn bè của cựu điệp viên đào tẩu sang Anh này thì khẳng định có bàn tay của Nga trong vụ này - cáo buộc mà Chính phủ Nga cật lực phản đối.

Các báo cáo ban đầu từ bệnh viện University College cho rằng Litvinenko đã bị đầu độc bằng thalium, một hóa chất cực độc có thể giết chết người với một lượng rất nhỏ. Tuy nhiên, sau đó bệnh viện lại cho rằng có thể một loại chất phóng xạ nào đó đã được sử dụng trong trường hợp này.

Trong khi đó, trưởng khoa săn sóc đặc biệt của bệnh viện, nơi Litvinenko được điều trị trong những ngày cuối đời, thì phủ nhận cả 2 giả thuyết trên.

Một chuyên gia về hóa chất ở Anh là A. Sella  thì cho rằng sở dĩ các bác sĩ bối rối như vậy vì có thể họ đang đối mặt với một loại chất độc chưa từng được biết đến.

Trước khi Litvinenko qua đời, cảnh sát Anh cho biết họ nghi nạn nhân bị đầu độc và lực lượng chống khủng bố đã được huy động vào cuộc điều tra.

Hiện các nhà điều tra vẫn đang tập trung vào 2 cuộc gặp của Litvinenko vào 1/11,  trước khi ông ngã bệnh. Cuộc gặp thứ nhất diễn ra tại một khách sạn ở London với một cựu điệp viên KGB và một người khác trong khi cuộc thứ 2 diễn ra với chuyên gia an ninh người Ý Mario Scaramella tại một nhà hàng sushi ở London.

Scaramella, người đang dính líu vào một cuộc điều tra của Quốc hội Ý về hoạt động của nhân viên mật vụ Nga, nói rằng ông ta chủ động hẹn gặp Litvinenko để bàn bạc về một bức thư điện tử mà ông ta đã nhận được.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.