Cựu giám đốc CIA Mike Pompeo nhậm chức ngoại trưởng Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/04/2018 10:12 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 16.4 bỏ phiếu phê chuẩn ông Mike Pompeo, cựu Giám đốc CIA làm Ngoại trưởng.

Trong phiên bỏ phiếu ngày 26.4, thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Mike Pompeo làm Ngoại trưởng với tỷ lệ 57 phiếu ủng hộ và 42 phiếu chống, theo CNN.
Ông Pompeo là cựu binh lục quân Mỹ, nghị sĩ đảng Cộng hòa và được coi là người ủng hộ của Tổng thống Donald Trump trong nhiều vấn đề. Ông nhậm chức thay thế vị trí của ông Rex Tillerson, người bị Tổng thống Trump sa thải hồi tháng 3.
Dù là giám đốc một cơ quan tình báo nhưng công việc của ông Pompeo cũng liên quan nhiều đến ngoại giao. Ông được Tổng thống Trump cử đến CHDCND Triều Tiên hồi đầu tháng để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngay trước cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều để giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Trump cùng ngày hoan nghênh thượng viện phê chuẩn tân ngoại trưởng, đồng thời gọi ông Pompeo là người “tài trí”, “yêu nước” và là “tài sản to lớn của đất nước giữa thời điểm quan trọng trong lịch sử”.
Ngay sau khi ông Pompeo tuyên thệ nhậm chức, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ông sẽ có chuyến công du nhiều nơi như trụ sở NATO ở Bỉ, sau đó là Ả Rập Xê Út, Jordan, Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói chưa có ngoại trưởng nào trong lịch sử gần đây đi công du nhanh như ông Pompeo sau khi nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.