Cựu luật sư của ông Trump tự trách mình 'trung thành mù quáng'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/12/2018 08:41 GMT+7

Ông Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Donald Trump, đã bị tuyên án 3 năm tù vì các tội trốn thuế, vi phạm tài chính trong tranh cử, khai man trước quốc hội.

Ông Cohen bước vào phiên tòa ngày 12.12 tại Manhattan, New York (Mỹ) sau khi thừa nhận những tội danh trên với cơ quan điều tra, theo Fox News. Những cáo buộc được đưa ra từ 2 cuộc điều tra của cơ quan công tố New York và công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
Ông Cohen thừa nhận đã phá luật khi chi tiền trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 để đổi lấy sự im lặng của hai người phụ nữ tố cáo có quan hệ tình ái với ứng cử viên Donald Trump.
Ông Cohen khai đã làm theo chỉ đạo của ứng cử viên trong khi Tổng thống Trump tuyên bố cựu luật sư của mình "dối trá" và xứng đáng với mức án cao nhất. Ngoài ra, Tổng thống Trump quả quyết khoản tiền đó chỉ là giao dịch cá nhân và người chịu trách nhiệm là ông Cohen chứ không phải ông.
Bên cạnh đó, ông Cohen còn thừa nhận khai man với quốc hội về vai trò của ông trong việc đề xuất xây dựng tháp Trump ở Moscow, che giấu việc ông vẫn liên lạc với phía Nga về đề xuất xây dựng ngay cả trong thời gian vận động tranh cử.
Ngoài ra, các công tố viên còn cáo buộc cựu luật sư trốn thuế hơn 4 triệu USD (gần 93 tỉ đồng) liên quan đến nhiều công ty mà ông này sở hữu.
Tại tòa, ông Cohen nói ông đã phải che giấu “những hành động bẩn thỉu” của tổng thống, đã trung thành mù quáng và để cho ông Trump “dẫn dắt vào con đường đen tối thay vì tươi sáng”.
Ông Cohen xin lỗi người dân Mỹ và nhận hoàn toàn trách nhiệm. Theo Reuters, ông sẽ phải thụ án từ ngày 6.3.2019 và đóng tổng cộng gần 2 triệu USD tiền phạt và bồi thường.
Ông Cohen là một trong nhiều trợ lý của ông Trump nhận tội hoặc bị kết án từ khi nhà lãnh đạo bước vào Nhà Trắng. Những nhân vật trước đó là cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort, cựu trợ lý chiến dịch Rick Gates và cựu cố vấn George Papadopoulos.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.