Cựu nhân viên lãnh sự Mỹ ở TP.HCM lãnh 64 tháng tù vì bán visa

15/08/2015 12:20 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên ngoại giao của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Michael T. Sestak, lãnh án 64 tháng tù giam vào ngày 14.8 vì đã bán hàng trăm visa đi Mỹ cho người Việt Nam với giá mỗi suất lên đến 70.000 USD.

(TNO) Cựu nhân viên ngoại giao của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Michael T. Sestak, lãnh án 64 tháng tù giam vào ngày 14.8 vì đã bán hàng trăm visa đi Mỹ cho người Việt Nam với giá mỗi suất lên đến 70.000 USD.

 Người Việt Nam xếp hàng xin cấp visa tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM  - Ảnh: Trung Hiếu Người Việt Nam xếp hàng xin cấp visa tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM
- Ảnh: Trung Hiếu
Lợi dụng chức vụ trưởng bộ phận xét và cấp thị thực (visa) vào Mỹ ở Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Sestak tổ chức đường dây bán visa, thu lợi được trên 9 triệu USD, theo tờ The Washington Times (Mỹ) ngày 14.8.
Các công tố viên cho biết, Sestak đã cấu kết với cả công dân Mỹ và Việt Nam tại TP.HCM, tổ chức đường dây bán visa với mức giá từ 15.000 - 70.000/visa. Sestak nhận tiền rồi duyệt cho trên 500 visa đi Mỹ trong vòng hai năm, và vụ việc này bị phanh phui hồi năm 2013.
Sestak đem về Mỹ khoảng 3 triệu USD và “rửa” số tiền còn lại bằng cách mua bất động sản ở Thái Lan, các công tố viên cho biết sau phiên xét xử ở thủ đô Washington ngày 14.8.
“Bởi vì sự tham lam ích kỷ của bị cáo, gần 500 công dân nước ngoài có thể vào Mỹ mà không được thẩm tra phù hợp. Mức án này tương ứng với mức độ nghiêm trọng của hành vi tham nhũng của bị cáo”, quyền Chưởng lý Quận Columbia, ông Vincent H. Cohen Jr., cho biết.
Một số đối tượng khác có liên quan đến vụ án bán visa này cũng đã bị kết án, bao gồm một công dân Mỹ sống ở Việt Nam lãnh án 8 năm tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.