Cựu thủ tướng Anh Cameron từ bỏ chính trường

13/09/2016 16:08 GMT+7

Cựu thủ tướng Anh David Cameron từ bỏ ghế nghị sĩ ở Hạ viện Anh vào ngày 12.9, trong vòng chưa đầy ba tháng sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay Brexit).

“Việc tôi từ chức thủ tướng và thực tế nền chính trị hiện tại khiến tôi khó tiếp tục ở lại Quốc hội. Tôi hoàn toàn ủng hộ nữ Thủ tướng Theresa May và tự tin rằng Anh sẽ thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của bà”, ông Cameron nói, theo AFP.
Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả người dân Anh ủng hộ Brexit hồi tháng 6.2016, ông Cameron từ chức thủ tướng. Ông Cameron ủng hộ Anh ở lại EU, nhưng đã khởi xưởng cuộc trưng cầu dân ý nhằm xoa dịu những quan chức chống Liên minh châu Âu (EU) trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền của ông.
Lúc tuyên bố từ chức thủ tướng, ông Cameron nhấn mạnh ông sẽ tiếp tục giữ vị trí nghị sĩ ở Hạ viện Anh và muốn tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm 2020, nhưng nay lại tuyên bố từ chức.
“Rõ ràng tôi sẽ bắt đầu xây dựng cuộc sống bên ngoài điện Westminster. Tôi chỉ mới 49 tuổi và tôi hy vọng có thể tiếp tục cống hiến cho đất nước", ông Cameron trả lởi phỏng vấn đài ITV (Anh).
Truyền thông Anh cho rằng ông Cameron từ bỏ ghế nghị sĩ vì không đồng tình với việc chính quyền bà May hồi tuần rồi cho phép các trường công tuyển sinh dựa theo học lực, một chính sách cải tổ giáo dục mà ông Cameron luôn phản đối trong suốt 6 năm giữ chức thủ tướng. Nhưng ông Cameron bác bỏ thông tin này.
Trên mạng xã hội Facebook, bà May, từng là bộ trưởng Nội vụ thời chính quyền ông Cameron chúc ông thành công trong tương lai: “Tôi tự hào từng phục vụ trong chính quyền David Cameron, dưới sự lãnh đạo của ông, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.