Cựu tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng

Ngọc Mai
Ngọc Mai
14/03/2018 21:25 GMT+7

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 14.3 bị công tố viên thẩm vấn liên quan đến hàng loạt cáo buộc tham nhũng, theo AFP.

Phát biểu trước các phóng viên khi đến văn phòng công tố ở thủ đô Seoul ngày 14.3, ông Lee nói: “Tôi rất xin lỗi vì khiến mọi người phải lo lắng. Là cựu tổng thống, tôi có nhiều điều để nói nhưng phải kiệm lời”.
Ông Lee, lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2008 đến năm 2013, là cựu lãnh đạo thứ 5 của nước này bị thẩm vấn. Ông bày tỏ hy vọng mình sẽ là cựu lãnh đạo cuối cùng trong lịch sử Hàn Quốc phải trải qua quy trình này.
Trước khi thẩm vấn ông Lee, giới chức điều tra đã tiến hành khám xét nhà riêng và văn phòng của hai người từng là phụ tá thân cận của ông khi còn đương chức. Hai cựu quan chức này cũng đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra.
Theo cơ quan điều tra, các cáo buộc tham nhũng liên quan đến rất nhiều bên, trong đó có tập đoàn Samsung. Đáng chú ý, có cáo buộc dính đến công ty sản xuất linh kiện ô tô DAS, vốn bị nghi do ông Lee sở hữu. Bên cạnh đó, ông Lee còn bị nghi ngờ bỏ túi khoảng 1,7 tỉ won từ ngân sách bí mật của cơ quan tình báo quốc gia, nhận hối lộ 400 triệu won từ nghị sĩ và hơn 2 tỉ won từ một giám đốc ngân hàng nhà nước.
Theo Yonhap, cơ quan công tố đã chuẩn bị khoảng 120 trang câu hỏi thẩm vấn về 20 cáo buộc tham nhũng. Ông Lee có thể về nhà sau khi thẩm vấn, nhưng giới công tố nhiều khả năng sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ vị cựu tổng thống này.
Ngoài ông Lee, 4 cựu tổng thống Hàn Quốc từng bị thẩm vấn gồm bà Park Geun-hye, bị phế truất năm 2017 và hiện đang trong trại giam; ông Roh Moo-hyun tự tử năm 2009 sau khi bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng; ông Chun Doo-hwan bị tuyên tử hình và ông Roh Tae-woo lãnh án hơn 22 năm tù trong năm 1996 vì tham gian đảo chính và nhận hối lộ từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả ông Chun và ông Roh đều được ân xá và được thả năm 1997.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.