Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy sẽ bị đưa ra xét xử

30/03/2018 10:55 GMT+7

Giới chức công tố Pháp cho biết cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy của nước này sẽ phải ra hầu tòa về các cáo buộc ông lạm quyền và tham nhũng.

Theo Reuters ngày 30.3, ông Sarkozy (cầm quyền trong giai đoạn 2007 - 2012) bị tố lạm dụng chức vụ để tìm cách gây ảnh hưởng lên thẩm phán Gilbert Azibert, người dẫn đầu cuộc điều tra về việc gây quỹ trái phép của cựu lãnh đạo 63 tuổi trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Pháp hồi năm 2007.
Cảnh sát đã nắm được đoạn băng ghi âm hồi đầu năm 2017 cho thấy ông Sarkozy và luật sư riêng bàn cách hứa giúp thẩm phán Azibert ngồi vào một vị trí cấp cao tại Monaco để đổi lấy thông tin về cuộc điều tra.
Trong vụ này, cựu tổng thống lập luận việc thăng quan tiến chức của ông Azibert đã không diễn ra nên ông không có tội. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, kế hoạch nói trên dở dang là do ông Sarkozy và luật sư biết điện thoại của họ bị nghe lén.
Hiện chưa rõ thời điểm ông Sarkozy sẽ ra hầu tòa song nhóm luật sư của ông ngày 30.3 cho biết sẽ kháng cáo quyết định đưa thân chủ của họ ra xét xử.
BBC đưa tin cả thẩm phán Azibert và luật sư riêng của ông Sarkozy cũng được lệnh ra hầu tòa. Cả hai người này cũng bác bỏ mọi cáo buộc trên.
Hồi tuần trước, cựu chủ nhân Điện Elysee còn bị khởi tố về các cáo buộc nhận tài trợ trái phép từ Libya để tranh cử vào năm 2007 và có thể đối diện 10 năm tù giam.
Cụ thể, giới điều tra Pháp ngày 22.3 chính thức khởi tố ông Sarkozy về nghi án nhận trái phép 50 triệu euro (1.402 tỉ đồng theo tỷ giá hiện nay) từ lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vào năm 2007. Số tiền này vượt hơn gấp đôi mức tài trợ hợp pháp cho vận động tranh cử theo quy định lúc bấy giờ. Ông Sarkozy cũng đã bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.