Đặc nhiệm Mỹ giết Bin Laden tuyên bố tiết lộ mới là ‘trò hề’

13/05/2015 09:36 GMT+7

(TNO) Rob O’Neil, cựu đặc nhiệm lực lượng hải quân SEAL của Mỹ, người tuyên bố đã bắn hạ Osama bin Laden, chê bai thậm tệ báo cáo điều tra mới về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Al Qaeda do nhà báo Seymour Hersh đưa ra.

(TNO) Rob O’Neil, cựu đặc nhiệm lực lượng hải quân SEAL của Mỹ, người tuyên bố đã bắn hạ Osama bin Laden, chê bai thậm tệ báo cáo điều tra mới về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Al Qaeda do nhà báo Seymour Hersh đưa ra.

>> Tiết lộ mới về vụ tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda - Kỳ 1: Chính phủ Mỹ đã nói dối
>> Tiết lộ mới về vụ tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda - Kỳ 2: Bin Laden 'bị bắn tan nát'

Rob O’Neil, cựu đặc nhiệm lực lượng hải quân SEAL của Mỹ, người đã bắn chết Bin Laden
- Ảnh chụp Facebook nhân vật

Cuối tuần qua, nhà báo kỳ cựu người Mỹ Seymour Hersh gây chấn động dư luận nước này khi đăng tải bài viết khẳng định chính quyền Tổng thống Barack Obama đã che giấu nhiều thông tin xung quanh chiến dịch tiêu diệt Bin Laden. Ông Hersh cũng là người từng đưa tin về vụ thảm sát Mỹ Lai của quân đội Mỹ ở Việt Nam hồi năm 1969.

Tuy nhiên, O’Neill, người trực tiếp tham gia vào chiến dịch và từng khẳng định chính mình đã bắn chết Bin Laden, cho rằng báo cáo của Hersh “toàn những lời dối trá”.

“Khi mới đọc bài viết này, tôi tưởng nó là trò đùa. Thứ này lố lăng đến nỗi gần như là một sự sỉ nhục đối với từ ‘lố lăng’”, cựu đặc nhiệm SEAL mỉa mai khi trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News (Mỹ) ngày 11.5.

Mặc dù chính phủ Mỹ từng tuyên bố chiến dịch tiêu diệt Bin Laden hoàn toàn chỉ do quân đội nước này tiến hành, nhưng trong báo cáo, ông Hersh dẫn một nguồn tin giấu tên từ chính phủ Mỹ tiết lộ Washington đã bắt tay với các quan chức tình báo Pakistan để tiêu diệt Bin Laden. Nhà báo này đồng thời khẳng định tham mưu trưởng quân đội Pakistan và giám đốc cơ quan tình báo nước này có biết về chiến dịch.

Ngoài ra, ông Hersh còn tiết lộ rằng bài báo mới của ông cũng xoay quanh một phần trong đoạn phỏng vấn cựu giám đốc cơ quan tình báo Pakistan (ISI), tướng Assad Durrani, người từng nói với ông rằng: “Đó, vậy là ông đã có câu chuyện rồi nhé”.

Sau khi bài viết của nhà báo Hersh được đăng tải trên internet, Nhà Trắng và các quan chức chính phủ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng báo cáo này hoàn toàn không chính xác và vô căn cứ.

Phát biểu với Fox News, O’Neill cho rằng việc ông Hersh cáo buộc chính phủ Mỹ đưa ra những thông tin giả dối là điều hết sức lố bịch.

“Ông ta quen một vài gã ở Pakistan đưa thông tin dối trá cho ông ta để viết ra câu chuyện lố bịch, điều này thật là một trò hề. Những gì chúng tôi kể, thì nó đúng như vậy. Còn câu chuyện này khiến tôi mất nhiều thời gian để đọc hết vì tôi cứ phải ngừng lại. Tôi chẳng thể đọc những thứ phi lý”, O’Neill nói.

Về phần mình, phóng viên điều tra kỳ cựu Hersh, người đã đoạt giải báo chí Putlizer cho bài báo về thảm sát Mỹ Lai, vẫn ra sức bảo vệ cho bài viết của mình.

“Nhà Trắng không thích những bài viết đi ngược với những gì họ muốn công chúng phải tin. Nó sẽ luôn là như vậy”, ông Hersh nói với trang tin Business Insider (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.