Đại biểu tình phản đối lễ nhậm chức tổng thống Mỹ

15/01/2017 08:00 GMT+7

Theo AFP ngày 14.1, hàng trăm ngàn người chuẩn bị đổ về thủ đô Washington D.C vào tuần sau để phản đối Tổng thống đắc cử Mỹ Trump trong đợt lễ nhậm chức.

Các cuộc biểu tình đã lên lịch tại nhiều nơi trên toàn quốc nhưng tâm điểm là tại thủ đô, nơi hàng ngàn người tuyên bố trên mạng sẽ phá rối nghi thức nhậm chức. Sau đó, cuộc đại biểu tình chính do Tổ chức Women's March on Washington phát động sẽ diễn ra sáng 21.1.
Đến ngày 14.1, kế hoạch này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều ngôi sao nữ trong làng giải trí như Katy Perry, Julianne Moore, Cher và Scarlett Johansson. Ngoài ra, gần 190.000 người tuyên bố trên các trang mạng xã hội là sẽ tham gia, còn 250.000 người khác tỏ ra “rất quan tâm”, theo AFP.
Trong khi đó, cảnh sát Washington D.C và Cơ quan Mật vụ Mỹ dự định triển khai khoảng 3.000 sĩ quan và 5.000 lính Vệ binh quốc gia để bảo vệ lễ nhậm chức cũng như giữ cho các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình. Giới chức an ninh cũng cho biết chưa có dấu hiệu cho thấy nguy cơ tấn công cao nhằm vào sự kiện này.
Cùng ngày, tờ The Washington Post loan tin Nga đã “phớt lờ” chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Barack Obama khi mời chính quyền sắp tới của ông Trump tham dự cuộc đàm phán về hòa bình cho Syria dự kiến diễn ra tại Kazhakhstan vào ngày 23.1, chỉ 3 ngày sau lễ nhậm chức. Theo đó, Đại sứ Nga Sergey Kislyak đã chuyển lời mời thông qua cuộc điện đàm với cố vấn cấp cao của ông Trump là Michael Flynn. Ngày 14.1, Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận về thông tin trên.

tin liên quan

Ông Trump nói có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga nếu Moscow giúp sức và mang lại lợi ích cho Washington. Ông cũng tiết lộ đã chuẩn bị để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.