Biểu tình tiếp tục diễn ra Pháp, gần 70.000 cảnh sát đối phó

Văn Khoa
Văn Khoa
15/12/2018 20:20 GMT+7

Ngày 15.12, hàng ngàn người xuống đường tại nhiều thành phố ở Pháp trong đợt biểu tình vào cuối tuần thứ năm liên tiếp của phong trào Áo phản quang vàng nhằm phản đối các chính sách của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.

Bộ Nội vụ Pháp cho hay khoảng 69.000 cảnh sát đã được triển khai ở nhiều thành phố nhằm ngăn chặn nguy cơ bạo lực bùng phát khi có khoảng 19.000 người xuống đường ở nhiều tỉnh thành, trong đó khoảng 3.000 người tại thủ đô Paris. Trong đó có 8.000 nhân viên công lực được điều động đến các con phố ở Paris, theo Reuters. Tuy nhiên, các cửa hàng lớn vẫn mở cửa bình thường để chào đón khách mua sắm nhân dịp Giáng Sinh.
Trong đợt biểu tình lần thứ tư hôm 8.12, Bộ Nội vụ Pháp đã triển khai 89.000 cảnh sát, nhưng vẫn xảy ra các vụ đụng độ bạo lực, khiến ít nhất 179 người bị thương và 1.220 người bị tạm giam, phần lớn ở Paris. Khi đó, nhiều cửa hàng và trung tâm mua sắm ở Paris đều đóng cửa.
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Paris ngày 15.12 AFP
Làn sóng biểu tình của phong trào Áo phản quang vàng bùng nổ từ ngày 17.11. Từ chỗ phản đối việc tăng thuế môi trường khiến giá nhiên liệu tăng theo, cuộc biểu tình sau đó lôi kéo thêm nhiều tầng lớp và đặt ra nhiều yêu sách mới như đòi đánh thuế người giàu, nâng lương tối thiểu...
Sau đợt biểu tình lần thứ ba, chính phủ Pháp hôm 4.12 tuyên bố hoãn kế hoạch tăng thuế môi trường áp vào xăng dầu, cân nhắc khôi phục thuế đánh vào những người có tài sản từ 1,3 triệu euro trở lên (gọi tắt là ISF) và kêu gọi đối thoại.
[VIDEO] Tổng thống Macron nhượng bộ, ngân sách Pháp trả giá
Sau đợt biểu tình tuần trước, Tổng thống Pháp Macron hôm 10.12 tuyên bố sẽ tăng lương cho nhóm lao động nghèo nhất và cắt giảm thuế cho những người hưởng trợ cấp. Tuy nhiên, ông từ chối khôi phục ISF và không từ bỏ chương trình cải cách của mình mà sẽ tiếp tục cải cách chế độ hưởng trợ cấp, quyền lợi thất nghiệp và chi tiêu công.
Dù vậy, một số thành viên của Phong trào Áo phản quang vàng cho rằng các biện pháp nhượng bộ như trên là chưa đủ và kêu gọi tiếp tục xuống đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.