Đại diện Triều Tiên tới Phần Lan đàm phán bán chính thức với Mỹ, Hàn

Ngọc Mai
Ngọc Mai
18/03/2018 15:55 GMT+7

Trước thềm cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều Tiên, một nhà ngoại giao cấp cao của CHDCND Triều Tiên đã lên đường tới Phần Lan để tham gia một cuộc họp bán chính thức với phía Mỹ và Hàn Quốc.

Theo Yonhap, ông Choe Kang-il, Vụ phó phụ trách quan hệ với Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, ngày 18.3 đã có mặt tại sân bay quốc tế Bắc Kinh trước khi đáp chuyến bay tới Phần Lan.
Các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết ông Choe sẽ tham dự một cuộc họp "kênh 1,5" tại Phần Lan. Ông dự kiến sẽ gặp các cựu quan chức Mỹ, trong đó có cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Kathleen Stephens. Ngoài ra, cuộc họp còn có sự tham gia của một số chuyên gia an ninh Hàn Quốc.
Khi được phóng viên hỏi về chương trình nghị sự cuộc gặp, ông Choe nói: "Hiện chưa có gì để chia sẻ. Tôi sẽ nói khi trở về".
Mặc dù tất cả các bên đều chưa cung cấp thông tin cụ thể về cuộc họp bán chính thức trên, nhưng theo Yonhap, đại diện Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ trao đổi quan điểm về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, thông tin về 2 cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể cũng sẽ được bàn tới. 
Hãng tin STT của Phần Lan đưa tin cuộc họp bán chính thức trên có thể diễn ra tại Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Helsinki.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang chờ đợi 2 cuộc gặp lịch sử, gồm thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4 và thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 5. Nếu diễn ra theo dự kiến, đây sẽ là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp các nguyên thủ nước ngoài kể từ khi ông lên nắm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.