Đại sứ Nhật ca ngợi Úc về Biển Đông, nhấn mạnh hợp tác

Văn Khoa
Văn Khoa
26/02/2021 10:52 GMT+7

Tân Đại sứ Nhật Bản tại Úc Shingo Yama­gami ca ngợi cách tiếp cận mang tính chiến lược của Úc đối với Biển Đông, nhấn mạnh hợp tác an ninh song phương “quan trọng trong việc đối phó Trung Quốc ”, theo tờ The Australian ngày 26.2.

Đại sứ Yama­gami nhận định: “Tình hình xung quanh Đài Loan vẫn là quan ngại song phương và quốc tế vì bất kỳ hành động liều lĩnh hay cưỡng ép ở đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định của toàn khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tình trạng này làm gia tăng tầm quan trọng của việc Úc và Nhật cùng làm việc ở biển Hoa Đông bên cạnh nỗ lực chung của chúng ta ở Biển Đông”, Đại sứ Yama­gami nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn với The Australian.
“Úc và Nhật là những đối tác tự nhiên vì chúng ta chia sẻ ... những lợi ích chiến lược trong việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Các cuộc tập trận chung và việc (cho tàu) đi qua Biển Đông là một vài ví dụ tốt của mối quan hệ hợp tác này. Hợp tác an ninh là trụ cột phát triển nhanh và tương đối mới trong mối quan hệ này”, ông Yama­gami cho hay.

Nhật cho phép lực lượng tuần duyên bắn tàu tiếp cận đảo tranh chấp?

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 19.2, các ngoại trưởng thuộc “Bộ tứ kim cương", gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ, cũng đã nhất trí “cực lực phản đối những ý đồ dùng vũ lực và đơn phương thay đổi hiện trạng” ở Biển Đông và biển Hoa Đông, theo Đài NHK.
Trong cuộc họp đó, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi còn bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về Luật Hải cảnh của Trung Quốc cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống lại tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này. Trong thời gian qua, tàu hải cảnh Trung Quốc gia tăng hiện diện ở Biển Đông, có những hành động phi pháp, quấy rối tàu của một số nước trong khu vực, trong đó có tàu của ngư dân Việt Nam.
Khoảng một tuần sau khi Trung Quốc ngày 22.1 ban hành Luật hải cảnh, có hiệu lực từ ngày 1.2, Bộ Quốc phòng Úc cũng đã tuyên bố rằng các tàu và máy bay quân sự nước này sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông, theo tờ The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.