Đại sứ Trung Quốc thúc giục Canada ngưng 'xa lánh'

14/04/2021 11:32 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Canada hôm 13.4 phản đối những lời kêu gọi từ phương Tây nhằm “tách rời và xa lánh” Trung Quốc, gọi đây là hành động đe dọa nỗ lực toàn cầu hóa.

Phát biểu tại Hội đồng Montreal và Quan hệ Đối ngoại, Đại sứ Cong Peiwu lên tiếng: “Chúng tôi quan ngại vì một số người ở các quốc gia phương Tây đang rao giảng ý tưởng tách rời và xa lánh (Trung Quốc)”, theo Hãng tin AFP.
“Điều này nguy hiểm vì đối với chúng tôi, chúng tôi tin vào kỷ nguyên toàn cầu hóa và chúng tôi sẽ tiếp tục mở cửa với thế giới bên ngoài”, đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh. Đồng thời, ông Cong còn cảnh báo việc này sẽ dẫn đến mất cơ hội kinh doanh và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi cải thiện quan hệ song phương với Canada, một động thái chìa cành ô liu sau hai năm quan hệ ngoại giao xấu đi kể từ vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, phó chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei, tháng 12.2018.
Trung Quốc, hiện là cường quốc kinh tế số hai thế giới, và phương Tây đang ngày càng “lệch pha” về nhiều vấn đề, từ thương mại, quyền sở hữu trí tuệ đến Hồng Kông và Tân Cương.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Đặc biệt Canada đang tích cực vận động các đồng minh gây áp lực buộc Trung Quốc trả tự do hai công dân là Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đang bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ và tuyên án tử hình mà theo Ottawa là nhằm trả đũa vụ Mạnh Vãn Chu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.