Đàm phán hòa bình Afghanistan: Kẻ cần, người chưa vội

07/03/2016 10:54 GMT+7

Việc Taliban từ chối tham gia đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan là quả đắng không chỉ đối với chính phủ Afghanistan mà còn đối với cả Mỹ, Trung Quốc và Pakistan.

Việc Taliban từ chối tham gia đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan là quả đắng không chỉ đối với chính phủ Afghanistan mà còn đối với cả Mỹ, Trung Quốc và Pakistan. 

Đám tang của nạn nhân vụ đánh bom tự sát do phần tử Taliban tiến hành ở tỉnh Kunar, Afghanistan hồi tháng 2 - Ảnh: ReutersĐám tang của nạn nhân vụ đánh bom tự sát do phần tử Taliban tiến hành ở tỉnh Kunar, Afghanistan hồi tháng 2 - Ảnh: Reuters
Đề nghị tiến hành đàm phán này là kết quả của những cuộc thương thảo trong khuôn khổ diễn đàn mới được xây dựng giữa Pakistan, Afghanistan, Mỹ và Trung Quốc nhằm thúc đẩy quá trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho toàn bộ vấn đề tình hình và tương lai của Afghanistan, sau khi mọi nỗ lực lâu nay đều không đưa lại tiến triển cơ bản đáng kể nào.
Taliban tỏ ra không vội vàng với giải pháp chính trị hòa bình trong khi phía bên kia đã bắt đầu tỏ ra sốt ruột. Thật ra, điều này không có gì là khó hiểu. Taliban không còn khả năng khôi phục lại thể chế nhà nước Hồi giáo khi xưa nhưng hiện không hẳn đã hoàn toàn thất thế cả về chính trị lẫn quân sự ở Afghanistan.
Trong quá khứ, Mỹ cùng với NATO đã không tiêu diệt được Taliban thì hiện tại và cả trong tương lai lại càng không thể xóa sổ Taliban. Không những thế, Taliban còn ngày càng thêm mạnh và rõ ràng đang chủ ý chơi con bài thời gian vì thời gian hiện thực sự ủng hộ họ.
Phía bên kia vội vì giải pháp chính trị càng bị trì hoãn thì càng khó kiềm chế và kiểm soát được Taliban, Mỹ càng tốn kém về tiền của và nguy cơ lại bị sa lầy về quân sự cũng như chính trị an ninh ở Afghanistan càng tăng, Pakistan và Trung Quốc càng mất đi cơ hội gây dựng vai trò trong giải pháp chính trị cho Afghanistan, còn số phận của chính thể mới ở Afghanistan tiếp tục phụ thuộc vào sự bảo hộ an ninh của bên ngoài. Tất cả những đối tác này sẽ càng ngày càng thêm khó xử trong khi Taliban được lợi nhiều hơn cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.