Đàm phán Taliban - Mỹ: Bên cao giá, phía níu giữ

31/07/2019 10:28 GMT+7

Taliban cao giá vì ý thức được rằng bây giờ tất cả các bên đều cần hợp tác với họ, còn Mỹ phải níu giữ để những gì đã đạt được không bị hủy hoại.

Với tuyên bố không đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan chừng nào lực lượng bên ngoài chưa rút hết khỏi nước này, Taliban đổ gáo nước lạnh xuống tâm trạng lạc quan chút ít nhờ cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa hai bên cách đây không lâu ở Qatar. Mỹ đã có ngay động tác cứu vãn tình thế bằng thông báo dự định sẽ rút bớt quân từ năm 2020.
Hiện đàm phán giữa Mỹ và Taliban tiến triển tích cực đến mức hai bên dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận cuối cùng trong tháng 9. Washington tuy nhất trí về nguyên tắc là sẽ triệt thoái hết quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan nhưng mới chỉ chung chung. Mỹ dùng cam kết rút quân để đổi lấy việc Taliban chấp nhận đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan.
Xem ra, Taliban dùng sự khẳng định quan điểm nhất quán lâu nay để tiếp tục làm cao với Mỹ trong giai đoạn đàm phán cuối cùng và để nâng thế trong tiến trình đối thoại tới đây với chính phủ Afghanistan. Trong khi đó, Mỹ dùng việc cụ thể hóa thời điểm và mức độ rút quân để níu kéo Taliban tin tưởng rằng Mỹ sẽ đáp ứng điều kiện Taliban đặt ra cho việc chấp nhận đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan. Mọi giải pháp cho nước này cũng đều phải bao gồm chấm dứt chiến tranh, xử lý các vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc cũng như tái thiết đất nước và hội nhập quốc tế. Taliban cao giá vì ý thức được rằng bây giờ tất cả các bên đều cần hợp tác với họ, còn Mỹ phải níu giữ để những gì đã đạt được không bị hủy hoại.

[VIDEO] Taliban tấn công Kabul, 6 người chết, 105 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.