Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Chậm mà chưa chắc

23/02/2019 12:00 GMT+7

Quá trình đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc để tránh "tái chiến" về thương mại vẫn chưa có nhiều tiến triển khả quan.

Phái đoàn quan chức Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc hôm qua kết thúc ngày đàm phán đầu tiên với đại diện nước chủ nhà Mỹ trong nỗ lực tìm thỏa thuận thương mại trước khi thời hạn chót cho việc tạm ngưng tăng thuế vào ngày 1.3 tới.
Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết hai bên bắt đầu đàm phán nội dung cho 6 biên bản ghi nhớ, ràng buộc Trung Quốc phải tiến hành những cải cách về nhiều vấn đề như chuyển giao công nghệ, đánh cắp bí mật thương mại, quyền sở hữu trí tuệ, chính sách tiền tệ...
Tuy nhiên, việc đàm phán bị cho là vẫn chưa có nhiều tiến triển và giới quan sát nhận định những gì đạt được khó đáp ứng đòi hỏi của Tổng thống Donald Trump. Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ tăng thuế lên 200 tỉ USD (4,6 triệu tỉ đồng) hàng hóa nhập từ Trung Quốc từ 10% lên thành 25%.
Cũng trong hôm qua, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đạt thỏa thuận về việc giảm thặng dư thương mại xuống bằng cách nhập khẩu thêm nông sản và hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ cùng ngày nói vấn đề thực sự là Trung Quốc cam kết cơ bản về quyền sở hữu trí tuệ, sau đó việc nối lại và mở rộng thương mại về nông nghiệp giữa hai nước mới được bàn đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.