Đàm phán trì trệ, Tổng thống Trump vẫn chúc mừng ngày sinh ông nội Chủ tịch Kim Jong-un

Văn Khoa
Văn Khoa
19/04/2019 11:06 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng kỷ niệm lần thứ 107 ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), ông nội Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên, theo đài KBS hôm nay 19.4.

Hôm 15.4 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 107 ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il-sung, một ngày lễ lớn ở Triều Tiên.
Trong cuộc trả lời với mạng truyền hình PBS hôm 17.4 (giờ Mỹ), Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã giải thích về cách Tổng thống Trump đang cố gắng duy trì quan hệ tốt với Chủ tịch Kim.
Toàn cảnh lễ mừng sinh nhật lần thứ 107 của cố Chủ tịch Kim Il-sung Reuters
 
Theo đó, Tổng thống Trump gửi cho nhà lãnh đạo Triều Tiên nhiều bức tranh, thư và lời chức mừng kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Il-sung. Ông Bolton không nói rõ liệu có phải Tổng thống Trump chỉ gửi thư chúc mừng hay một thông điệp đặc biệt liên quan đến đàm phán hạt nhân song phương hay không.
Các cuộc đàm phán Mỹ-Triều vẫn bế tắc kể từ khi Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Kim tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 mà không đạt được thỏa thuận nào. Hôm qua 18.4, Triều Tiên tuyên bố không còn muốn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân song phương vì cho rằng ông cản trở bước tiến của các cuộc thảo luận.
“Tôi lo ngại rằng nếu Pompeo tham gia lần nữa, bàn đàm phán sẽ ồn ào lần nữa và các cuộc đàm phán sẽ trở nên khó khăn”, Chủ nhiệm Ban chuyên trách vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun nhấn mạnh, theo KCNA.
[VIDEO] Triều Tiên yêu cầu ngoại trưởng Mỹ không tham gia đàm phán
“Do đó, trong trường hợp nối lại đàm phán với Mỹ, tôi muốn đối tác đối thoại của chúng tôi sẽ không phải là Pompeo mà là một người khác cẩn trọng và trưởng thành hơn trong giao tiếp với chúng tôi”, ông Kwon nhấn mạnh.
Cho đến nay, Ngoại trưởng Pompeo chưa đưa ra phản ứng về phát ngôn của ông Kwon.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đã biết về yêu cầu thay ông Pompeo của Triều Tiên, nhưng nhấn mạnh bộ này sẵn sàng tiếp tục đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng, theo KBS.
[VIDEO] Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có "hệ thống dẫn đường đặc biệt"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.