Đàm phán về chi phí cho lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc đổ vỡ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/12/2018 11:40 GMT+7

Cuộc đàm phán về chi phí cho binh lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc đã sụp đổ do phía Washington không đồng ý.

Yonhap dẫn nguồn tin tiết lộ các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã giảm bớt đáng kể những khác biệt trong cuộc đàm phán về chi phí cho 28.500 lính Mỹ đồn trú tại bán đảo Triều Tiên.


Các cuộc đàm phán diễn ra từ tháng 3 trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu phía Hàn Quốc phải chi trả nhiều hơn. Hôm 24.12, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng Mỹ đang trợ cấp phần lớn cho “nhiều nước rất giàu trên thế giới”, trong khi những nước này hưởng lợi từ Mỹ và người dân Mỹ về thương mại.
“Tướng Mattis không nhận thấy rằng đây là vấn đề nhưng tôi thì có và nó đang được khắc phục”, Tổng thống Trump nhấn mạnh, nhắc đến Bộ trưởng Quốc phòng chuẩn bị thôi chức James Mattis.
Theo nguồn tin chính phủ Hàn Quốc, hai bên đã sắp đạt được thỏa thuận cuối cùng tại vòng đàm phán hồi đầu tháng 12 và số tiền chưa thống nhất được chỉ còn khoảng 100 tỉ won (2.070 tỉ đồng).
Tuy nhiên, phía Mỹ đã phản đối và việc đàm phán bị cho là gần như quay lại từ đầu khi thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào cuối tháng. Theo Yonhap, quan chức hai bên cũng không sắp xếp được thời điểm vòng đàm phán tiếp theo diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.