Đám tang Vua Fahd

02/08/2005 23:19 GMT+7

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Pháp J.Chirac, Tổng thống Ai Cập H.Mubarak, Tổng thống Palestine M.Abbas, Quốc vương Jordan Abdullah II, Hoàng tử Anh Charles, Thái tử Nhật Bản Naruhito... đã có mặt tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út hôm 2.8 để dự lễ tang Quốc vương Fahd vừa qua đời ở tuổi 84.

An ninh được tăng cường ở mức cao nhất trong suốt buổi lễ tổ chức tại đền thờ Imam Turki bin Abdullah ở trung tâm thủ đô. Để phù hợp với tập tục truyền thống xuất phát từ học thuyết Wahhabite rất đỗi nghiêm ngặt của luật Hồi giáo đang được áp dụng tại Ả Rập Xê Út, lễ an táng cố vương diễn ra gọn nhẹ. Sau phần cầu nguyện tại đền Imam Turki với sự tham dự của hoàng thân quốc thích trong gia đình và các lãnh đạo Hồi giáo, thi hài đức vua được chở trên một xe cứu thương không có sự hộ tống của binh sĩ đến nghĩa trang công cộng Al-Od. Sau đó, ông được chôn trong một ngôi mộ đơn giản chỉ được làm dấu bằng một tảng đá mà bên trên không có lấy một dòng chữ nào.

Lên ngôi vào năm 1982, Vua Fahd đã có công hiện đại hóa quốc gia bảo thủ nhưng rất giàu dầu mỏ này và lèo lái đất nước qua những thập niên sóng gió nhất trong lịch sử của mình. Trong suốt 23 năm trị vì, Vua Fahd là một trong những nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại khu vực Trung Đông vì nước ông là một đồng minh quan trọng của Mỹ và đặc biệt là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Năm 1995, do sức khỏe yếu kém, ông nhường quyền điều hành đất nước cho người em trai cùng cha khác mẹ là Thái tử Abdullah - vừa trở thành tân vương sau cái chết của anh mình. Cũng như cố vương Fahd, Vua Abdullah (82 tuổi) và tân Thái tử Sultan (77 tuổi) đều là con trai của Vua Abdul-Aziz bin Saud - người đã thống nhất đất nước và lập ra vương triều Ả Rập Xê Út vào năm 1932. Dù là tân vương nhưng Abdullah không phải là nhân vật mới mẻ đối với quốc tế bởi lẽ 10 năm qua ông đã điều hành đất nước thay anh. (AP)

X.Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.