Dân mạng Trung Quốc đồn Alibaba, Triệu Vy tài trợ cho bầu cử Mỹ

15/11/2016 15:00 GMT+7

Nhiều tập đoàn, tổ chức tài chính và siêu sao màn bạc Trung Quốc bị đồn rằng đã tham gia tài trợ cho chiến dịch tranh cử của các ứng viên tổng thống Mỹ, hành động bị xem là vi phạm ở đất nước cờ hoa.

Sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc hôm 8.11, đã có những tin đồn gần đây nói rằng các ứng cử viên tổng thống Mỹ nhận hàng chục triệu USD tài trợ từ Trung Quốc.
Các tập đoàn Alibaba, Fosun, One Foundation, Foxconn và ngân hàng China Minsheng được cho là nằm trong danh sách những nhà tài trợ lớn cho các chiến dịch tranh cử của các ứng viên tổng thống Mỹ, theo Hoàn Cầu thời báo ngày 14.11. Ngoài các tổ chức kinh tế, tin đồn còn đề cập tới ngôi sao màn bạc Trung Quốc Triệu Vy, nói rằng cô cũng tham gia đóng góp tiền cho các ứng viên tổng thống Mỹ.
Tuy nhiên tin đồn không nêu rõ các tập đoàn, tổ chức tài chính và cá nhân Trung Quốc đóng góp tài chính cho ứng cử viên nào.

Phản ứng trước những tin đồn trên, tập đoàn thương mại trực tuyến Alibaba đã gửi thông cáo tới Hoàn Cầu thời báo với nội dung phủ nhận thông tin rằng tập đoàn này đóng góp tài chính cho ứng cử viên tổng thống Mỹ. Trong thông cáo, Alibaba nói rằng tin đồn xuất phát từ mạng WeChat, một ứng dụng tin nhắn thoại rất phổ biến ở Trung Quốc, do đối thủ của Alibaba là Tencent Holdings phát triển. 

Alibaba cũng cho biết tin đồn ảnh hưởng nhiều đến các công ty và cá nhân bị nêu danh, đồng thời kêu gọi mọi người giúp truy lùng người đã tung ra tin đồn.
Jack Ma, ông chủ tập đoàn Alibaba Reuters
“WeChat giúp phát tán tin đồn với mức độ "không kiểm soát được". Chúng ta phải giúp WeChat truy tìm nguồn gốc tin đồn này", Alibaba nói trong thông báo.
Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Hillary Clinton huy động được 1,3 tỉ USD từ các nhà tài trợ; trong khi Tổng thống tân cử Donald Trump trong cùng thời gian, tính đến giữa tháng 10.2016, chỉ huy động 795 triệu USD, theo The Washington Post. Cả ứng cử viên đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ đều bị cho là có tổ chức vận động tài trợ từ nước ngoài.
Theo tài liệu đăng trên trang web của Uỷ ban bầu cử liên bang Mỹ (FEC), ứng viên tranh cử được phép huy động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân người Mỹ, kể cả công dân Mỹ ở nước ngoài. Trong khi đó, những nhà tài trợ nước ngoài bị cấm tham gia vào các hoạt động vận động tranh cử ở đất nước cờ hoa.
Siêu sao màn bạc Triệu Vy Reuters
Số liệu của Sunlight Foundation, một tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận, cho biết chiến dịch tranh cử của bà Clinton được tổ chức ít nhất 13 lần ở nước ngoài, bao gồm tại Anh, Đức và Mexico. Chiến dịch của bà nhận được những khoản tài trợ từ những nước này, tuy nhiên không rõ những người đóng góp có phải là pháp nhân hay công dân Mỹ hay không.
Trong khi đó, Telegraph nói rằng ông Trump đối mặt với những cáo buộc liên quan đến các khoản tài trợ từ nước ngoài, trong đó có một nhà tài trợ từ Trung Quốc, với khoản tiền đến hàng triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.