Dàn 'robot sát thủ' của Israel

31/07/2016 08:28 GMT+7

Giữa xu hướng chiến tranh robot bùng nổ trong tương lai, Israel đang sở hữu những thiết bị vũ trang được điều khiển từ xa, có khả năng tác chiến ấn tượng.

Đầu năm nay, tờ The National Interest (Mỹ) bình chọn Israel là nước xếp thứ hai, chỉ sau Mỹ, về công nghệ máy bay không người lái (UAV) vũ trang. Thực tế, Israel không chỉ chiếm ưu thế về UAV vũ trang, mà còn nhiều thiết bị tự hành kiểu robot tác chiến. Trong số đó, những loại robot nổi bật cả về trên bộ, trên không lẫn trên biển đáp ứng các nhu cầu tác chiến khác nhau.
Robot cận chiến Dogo
Tháng 6 năm nay, truyền thông thế giới choáng ngợp trước siêu phẩm mang tên Dogo của Công ty General Robotics (Israel). Với kích thước cực kỳ nhỏ gọn và chỉ nặng 12 kg, Dogo có thể di chuyển ở nhiều địa hình, thậm chí leo cầu thang nhờ vào hệ thống bánh răng chuyên dụng, độ bám cao. Tuy nhỏ gọn nhưng nó được tích hợp 8 camera với 5 kênh truyền hình thời gian thực cho phép hình thành hệ thống hình ảnh 360 toàn cảnh. Nhờ đó, người điều khiển Dogo từ xa không chỉ dễ dàng tiếp cận các mục tiêu mà còn bao quát toàn cảnh khu vực di chuyển.
Dàn “robot sát thủ” của Israel 1
Xe chiến đấu tự hành RoBattle Ảnh: IAI
Đặc biệt, Dogo được trang bị một khẩu súng ngắn Glock 26 cỡ nòng 9 mm với băng đạn 14 viên, hệ thống ngắm bắn điện tử cực kỳ chuẩn xác, có thể bắn 5 phát trong 2 giây. Vì thế, Dogo thực sự là một robot cận chiến đầy hiệu quả, giúp các binh sĩ hay cảnh sát dễ dàng xâm nhập các khu vực chật hẹp để tiếp cận hạ gục mục tiêu. Nếu không muốn sát thương, Dogo còn có phiên bản tích hợp súng bắn hơi cay.
Chiến xa tự hành RoBattle
Ngày 8.6 vừa qua, Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Israel (IAI) chính thức công bố xe tác chiến mặt đất RoBattle được điều khiển từ xa. Với thiết kế dẫn động 6 bánh, RoBattle có thể vượt qua nhiều địa hình hiểm trở cũng như chướng ngại vật, và kể cả các đồi dốc cao hay những đoạn đường bùn lầy. Hệ thống giảm xóc có thể giúp thay đổi độ cao của xe nhằm lẩn trốn kẻ thù khi cần thiết.
RoBattle được trang bị hệ thống camera, cảm biến và radar tối tân để trinh sát, định vị và nhận diện đối tượng, mối nguy... Phối hợp cùng hệ thống công nghệ vừa nêu là phần súng máy được tích hợp điều khiển điện tử để tấn công đối tượng một cách chính xác. Chính vì thế, với khả năng hoạt động liên tục 12 giờ sau mỗi lần nạp năng lượng, RoBattle trở thành loại xe tác chiến hiện đại, phát huy hiệu quả tuần tra và phòng vệ từ xa nhằm giảm thiểu nguy cơ thương vong cho binh sĩ. Bên cạnh mẫu xe này, IAI còn có nhiều loại xe quân sự điều khiển từ xa khác như Panda, Sahar, RoboCon, Guardium UGV chuyên dụng để vận tải, trinh sát...
Dàn “robot sát thủ” của Israel 2
Một chiếc Hero-30 xuất kích Ảnh: PM
Chiến hạm đa nhiệm Seagull
Trong thông cáo báo chí được đưa ra vào ngày 28.6, Hãng Elbit Systems của Israel công bố đã thử nghiệm phóng thành công ngư lôi từ tàu chiến không người lái Seagull. Đây là loại tàu chiến cỡ nhỏ dài 12 m, có thể tự hoạt động liên tục trong 4 ngày sau mỗi lần nạp nhiên liệu.
Seagull được tích hợp hệ thống camera truyền hình ảnh thời gian thực để người điều khiển từ xa dễ dàng triển khai các hoạt động. Kèm theo đó còn có hệ thống radar, cảm biến, liên lạc tối tân để đảm bảo khả năng trinh sát, do thám và tuần tra liên tục. Đặc biệt nó còn được trang bị các hệ thống quang điện, tác chiến điện tử, rà mìn và có thể thả các đầu dò sonar để săn tàu ngầm. Không chỉ sở hữu công nghệ điện tử tối tân, Seagull còn được trang bị hệ thống súng máy tự động cỡ đạn 12,7 mm đáp ứng các nhiệm vụ cận chiến. Và mới nhất như đã nói, tàu chiến không người lái này đã có thể phóng ngư lôi để hạ gục tàu chiến đối phương. Nếu loại bỏ một số trang thiết bị, Seagull có thể chuyên chở để tiếp viện, cứu trợ mà không cần phải điều động nhân lực đến hiện trường.
Dàn “robot sát thủ” của Israel 3
Robot cận chiến Dogo Ảnh: General Robotics
Kamikaze tự hành
Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Hãng UVision của Israel đã ký kết hợp đồng cung cấp giải pháp máy bay không người lái Hero-30 cho quân đội Mỹ. Hero-30 thuộc nhóm sản phẩm Hero của UVision gồm Hero-30, Hero-70, Hero-120, Hero-250, Hero-400 và Hero-600. Đây là các máy bay không người lái (UAV) hạng nhẹ, có hệ thống camera hiện đại để truyền hình ảnh thực. Đặc biệt, chúng đều có thể mang theo đầu đạn để sẵn sàng tấn công “cảm tử”. Ưu điểm của nó so với các loại tên lửa là có thể linh hoạt chọn lựa mục tiêu, trấn thủ sẵn ở một khu vực để chờ đối tượng rồi ra quyết định tấn công. Hệ thống phóng cũng cực kỳ nhỏ gọn, dễ dàng triển khai tác chiến và có thể cùng lúc huy động hàng loạt chiếc Hero để tấn công cùng lúc.
Khả năng tấn công và tầm bay, thời gian hoạt động tùy thuộc vào từng loại. Trong đó, phiên bản thấp nhất là Hero-30 nặng 3 kg, mang 0,5 kg thuốc nổ, tầm bay đến 40 km, thời gian hoạt động liên tục 30 phút; phiên bản cao cấp nhất là Hero-900 nặng 97 kg, mang 20 kg thuốc nổ, tầm bay 250 km, thời gian hoạt động 9 giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.