Đảng cầm quyền Campuchia giành nhiều ghế ở Thượng viện

26/02/2018 07:09 GMT+7

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), 11.695 người đã tham gia bỏ phiếu tại 33 điểm ở 8 khu vực trên toàn quốc, bao gồm 123 đại biểu quốc hội và 11.572 đại biểu hội đồng xã, phường.

Cuộc bầu cử quyết định số ghế phân bổ cho 4 đảng gồm đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen, FUNCINPEC, Thanh niên Campuchia (CYP) và Đoàn kết dân tộc Khmer (KNUP).
Thượng viện Campuchia khóa IV có 62 ghế, trong đó 58 thượng nghị sĩ được bầu lần này. Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định 2 thượng nghị sĩ và 2 người còn lại do Hạ viện bầu chọn.
Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố ngày 3.3, song CPP được dự đoán sẽ giành chiến thắng áp đảo do nắm đến 95% các vị trí đại biểu hội đồng xã, phường. “Chúng tôi giành được rất nhiều ghế”, người phát ngôn CPP Sok Eysan nói với AFP, nhưng từ chối công bố con số cụ thể.
“Chúng tôi nắm rõ số ghế đạt được, nhưng phải đợi đến khi NEC công bố kết quả”, ông Sok Eysan cho hay. Trước đó, ông Sok Eysan bác bỏ cáo buộc cho rằng cuộc bầu cử không dân chủ do thiếu đảng đối lập.
Nhắc đến đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) bị giải tán hồi tháng 11.2017, ông Sok Eysan nói: “CPP lấy làm tiếc vì mất đối thủ chính, nhưng chúng tôi không thể giúp được gì vì họ vi phạm pháp luật”. Tòa án tối cao Campuchia đã ra phán quyết giải tán CNRP sau khi chủ tịch đảng này là Kem Sokha bị bắt với cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.