Đảng chống chính sách ‘thắt lưng buộc bụng’ thắng lớn tại Hy Lạp

26/01/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Syriza đã giành được chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử tại Hy Lạp vào hôm 25.1, qua đó hình thành nên một cuộc đối đầu với Liên minh châu Âu (EU) trong kế hoạch tái thương thuyết giữa hai bên về các gói cho vay tài chính.

(TNO) Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Syriza đã giành được chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử tại Hy Lạp vào hôm 25.1, qua đó hình thành nên một cuộc đối đầu với Liên minh châu Âu (EU) trong kế hoạch tái thương thuyết giữa hai bên về các gói cho vay tài chính.

Thủ lĩnh đảng Syriza Alexis Tsipras vẫy tay khi đang rời khỏi trụ sở đảng sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng này đã chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Kết quả kiểm tra khoảng 92% số phiếu bầu cho thấy Syriza giành được hơn 36% phiếu bầu, tương đương khoảng 149 ghế trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội Hy Lạp, cao hơn so với 28% của đảng bảo thủ Tân Dân chủ của đương kim Thủ tướng Antonis Samaras, theo AFP.

Syriza gần như chắc chắn trở thành đảng chống chính sách siết chặt chi tiêu công đầu tiên tại châu Âu đắc cử và ông Alexis Tsipras, thủ lĩnh 40 tuổi của đảng này, sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất Hy Lạp trong 150 năm qua.

Khi chiến thắng đang lộ rõ dần, ông Tsipras tuyên bố với hàng ngàn cử tri ủng hộ tại thủ đô Athens: “Hy Lạp đang bỏ chính sách thắt lưng buộc bụng thảm khốc lại sau lưng”.

“Chúng ta bỏ lại sau lưng nỗi sợ hãi và chủ nghĩa độc đoán, bỏ lại sau lưng 5 năm trời tủi nhục và thống khổ”, thủ lĩnh đảng Syriza phát biểu.

Ông Tsipras cam kết sẽ nối lại đàm phán với EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về các điều khoản trong gói viện trợ tài chính trị giá 269 tỉ USD dành cho Hy Lạp.

Thị trường tài chính thế giới tỏ ra đầy lo ngại trước chiến thắng của đảng Syriza vì lo sợ chính quyền Hy Lạp dưới thời đảng này sẽ xung đột với các thành viên EU khác và điều này làm gia tăng căng thẳng bên trong nội bộ liên minh.

Tỷ giá đồng EUR đã giảm gần mức thấp nhất trong vòng 11 năm so với USD, theo Reuters.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã lên tiếng kêu gọi Hy Lạp tôn trọng các điều khoản trong thỏa thuận vay nợ mà Athens đã ký kết với các chủ nợ châu Âu. Gói vay hỗ trợ tài chính đã cứu Hy Lạp thoát khỏi vỡ nợ, nhưng đổi lại nước này phải mạnh tay cắt giảm chi tiêu ngân sách, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân Hy Lạp, theo Reuters.

Reuters bình luận khẩu hiệu tranh cử “Hi vọng đang đến!” của đảng Syriza đã tạo tiếng vang lớn đối với các cử tri đang héo mòn vì các biện pháp cắt giảm ngân sách hà khắc và thuế suất nặng nè trong suốt 5 năm khủng hoảng. Tỉ lệ thất nghiệp tại Hy Lạp hiện lên đến hơn 25% và hàng triệu người đang sống trong cảnh đói nghèo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.