Đảng Cộng hòa ca tụng ông Trump

27/08/2020 08:19 GMT+7

Tại đại hội toàn quốc , đảng Cộng hòa khẳng định nước Mỹ cần phải có sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump để phục hồi nền kinh tế.

Trong ngày thứ 2 của đại hội (24 - 27.8), đảng Cộng hòa nhấn mạnh về thành tựu kinh tế dưới thời Tổng thống Trump, nhưng phớt lờ cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19, làm chết hơn 178.500 người và khiến hàng triệu lao động Mỹ thất nghiệp, theo Reuters.
Dù vậy, trong bài phát biểu trực tuyến, đệ nhất phu nhân Melania Trump thừa nhận đại dịch là thảm kịch tàn phá nước Mỹ. Còn ông Donald Trump Jr, con trai của tổng thống, khẳng định cha mình “đã xây dựng một nền kinh tế vĩ đại nhất”.

Đệ nhất phu nhân Melania, Ngoại trưởng Pompeo phạm luật liên bang khi phát biểu ủng hộ Tổng thống Trump?

Sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh: “Tổng thống Trump đưa ra các sáng kiến táo bạo tại nhiều nơi trên thế giới”. Ông Pompeo nói ông Trump phơi bày hành động gây hấn của chính quyền Trung Quốc, buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì che đậy thông tin, làm lây lan dịch Covid-19 khắp thế giới. Các đảng viên Cộng hòa cũng đưa ra nhiều lý do để ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 như: ông nới lỏng quy định về kinh doanh và đặt “nước Mỹ trên hết” trong các thỏa thuận thương mại.
Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri đánh giá ông Trump có điểm mạnh về chính sách kinh tế bất kể tình hình thất nghiệp vì đại dịch, theo tờ USA Today. Tính từ giữa tháng 3, hơn 55 triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp, theo báo cáo của Bộ Lao động hôm 6.8.
Đại hội cũng trình chiếu video cho thấy Tổng thống Trump ra lệnh ân xá một người da màu ngồi tù vì cướp ngân hàng và ông tham dự lễ trao quốc tịch Mỹ cho 5 người nhập cư. Đây được cho là video lấy lòng cử tri vì ông Trump có chính sách phòng chống tội phạm cứng rắn cùng chính sách nhập cư gắt gao.
Mặt khác, các đảng viên Cộng hòa tiếp tục đưa ra viễn cảnh đen tối cho nước Mỹ nếu ứng viên đảng Dân chủ - cựu Phó tổng thống Joe Biden - đắc cử. Thượng nghị sĩ Rand Paul cho rằng ông Biden “sẽ tiếp tục chọn chiến tranh” vì từng ủng hộ cuộc chiến ở Iraq, Serbia, Syria và Libya.

Tượng sáp tổng thống Trump ế ẩm vì Covid-19

Tuy nhiên, ông Biden (78 tuổi) vẫn đang dẫn trước Tổng thống Trump (74 tuổi) trong các cuộc thăm dò dư luận, theo AFP. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đã thua ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, kêu gọi ông Biden không nên nhượng bộ cho đến khi tất cả lá phiếu được tính và tin rằng ông sẽ chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.