Đảng Cộng hòa Mỹ chỉ trích yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông

20/07/2016 12:01 GMT+7

Tài liệu hoạch định chính sách đối với Trung Quốc của đảng Cộng hòa nhấn mạnh các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông là hết sức phi lý.

Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (Mỹ) diễn ra Cleveland, bang Ohio trong 4 ngày, từ ngày 18 đến 21.7. Dù bị nhiều người trong đảng phản đối nhưng tỉ phú Donald Trump đã chính thức giành quyền đại diện đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Cũng tại đại hội diễn ra 4 năm một lần này, đảng Cộng hòa đã thông qua văn bản về cương lĩnh mới so với đại hội năm 2012. Theo AP, cương lĩnh vừa được thông qua thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc.
Theo văn bản này, đảng Cộng hòa đã chỉ trích những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Cụ thể, văn bản có đoạn: "Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố chủ quyền hết sức phi lý trên Biển Đông, không những thế còn tiếp tục các hoạt động nạo vét, xây dựng cảng, đường băng tại các đảo nhân tạo vốn không tồn tại trước đó".
Tỉ phú Donald Trump đã chính thức trở thành đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới Reuters
Đảng Cộng hòa còn cho rằng các hành động của Bắc Kinh khiến giới chức đảng này không còn lạc quan về quan hệ tương lai Trung - Mỹ như trong cương lĩnh được đưa ra năm 2012 nữa. Trong cương lĩnh năm 2012, đảng Cộng hòa khẳng định sẽ hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình và thịnh vượng.
Tuy nhiên, trong văn bản mới được thông qua ở kỳ đại hội lần này, đảng Cộng hòa trở nên gay gắt với Trung Quốc, chỉ trích các chính sách về ngăn cản quá trình tự do hóa, đàn áp tôn giáo, cấm đoán việc dùng internet cũng như chính sách một con của Trung Quốc. Đảng Cộng hòa còn cho rằng sự sùng bái chủ nghĩa Mao đang quay lại.
Cương lĩnh mới của đảng Cộng hòa cũng đề cập tới vấn đề thương mại, rằng Trung Quốc không được phép tiếp tục thao túng tiền tệ và nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa làm tổng thống thì sẽ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chống lại các nước có nền thương mại thiếu công bằng.
Theo AP, cương lĩnh này bao gồm hàng loạt nội dung về chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ dưới lập trường của đảng Cộng hòa. Cương lĩnh này nhằm định hướng cho các nhà hoạch định chính sách của đảng Cộng hòa trong mọi cấp của chính phủ, tuy nhiên không ràng buộc và nhất thiết phải phản ánh quan điểm của tỉ phú Donald Trump.
Liên quan đến chính sách với Trung Quốc, trên thực tế trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump chú trọng vào vấn đề thương mại thay vì các vấn đề về nhân quyền hay Biển Đông. Ông Trump cáo buộc Trung Quốc cướp việc làm của người Mỹ và cho rằng Bắc Kinh gian lận trong sân chơi thương mại toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.