Đảng đối lập Campuchia tiếp tục tẩy chay quốc hội

07/10/2016 17:46 GMT+7

Đảng đối lập Campuchia ngày 7.10 tuyên bố tiếp tục chiến dịch tẩy chay quốc hội, nói rằng tính mạng của các thành viên của đảng này đang bị đe dọa nếu họ trở lại tòa nhà cơ quan lập pháp.

Ngày 7.10, các thành viên của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) có kế hoạch quay trở lại quốc hội như tuyên bố trước đó của lãnh đạo đảng, tuy nhiên họ thay đổi quyết định và để cho các nghị sĩ của đảng cầm quyền tự quyết định những dự luật mới.
Tại trụ sở của CNRP, người phát ngôn Yim Sovann cho biết đảng này nhận được thông tin từ nhiều nguồn đáng tin cậy rằng các nghị sĩ CNRP có thể sẽ bị bắt hoặc bị hành hung nếu đến tòa nhà quốc hội.
“Từ những thông tin mà chúng tôi có được và nhận thấy phiên họp không cần thiết, CNRP quyết định tiếp tục tẩy chay quốc hội”, ông Sovann nói, theo Khmer Times.
Người phát ngôn của CNRP từ chối tiết lộ nguồn tin nhưng nói rằng nếu họ đến quốc hội ngày hôm nay thì tình hình sẽ tồi tệ hơn năm ngoái khi 2 nghị sĩ CNRP bị tấn công. Ông Sovann, cũng là nghị sĩ, giải thích CNRP bị cáo buộc dính líu đến cuộc biểu tình phản đối con trai của Thủ tướng Hun Sen, Hun Manet, ở Úc.
CNRP phủ nhận có dính líu đến cuộc biểu tình do cộng đồng người Campuchia ở Úc tổ chức nhằm phản đối chuyến thăm của con trai Thủ tướng Hun Sen. Trong khi đó, nghị sĩ Sok Eysan của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền thì phủ nhận cáo buộc của CNRP, nói rằng không có đe dọa nào đối với các nghị sĩ đảng đối lập.
Thủ tướng Hun Sen đến dự họp quốc hội Campuchia ngày 7.10.2016 Reuters
Căng thẳng giữa CPP và CNRP gia tăng trong những tháng gần đây. Phe đối lập cáo buộc chính phủ cầm quyền thực hiện chiến dịch trấn áp nhằm bịt miệng các tiếng nói đối lập trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm 2018.
Hồi tuần trước, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố “ngưng chiến” trong bối cảnh tiếng nói chỉ trích nhắm vào ông ngày càng gia tăng từ các tổ chức nhân quyền trong và ngoài nước. Quyết định “xuống thang” của ông Hun Sen được CNRP hoan nghênh, đồng thời tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc tẩy chay kéo dài gần cả năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.