Đảng đối lập CNRP tẩy chay quốc hội Campuchia

30/11/2015 19:30 GMT+7

Đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) của Campuchia tẩy chay quốc hội để thể hiện sự phản đối của đảng này với chính phủ cầm quyền.

Đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) của Campuchia tẩy chay quốc hội để thể hiện sự phản đối của đảng này với chính phủ cầm quyền.

Đảng đối lập CNRP lại tẩy chay quốc hội Campuchia - Ảnh: AFPĐảng đối lập CNRP lại tẩy chay quốc hội Campuchia - Ảnh: AFP
Báo Cambodia Daily hôm nay 30.11 cho biết hai lãnh đạo của CNRP là ông Sam Rainsy và Kem Sokha đã quyết định tẩy chay quốc hội, và 55 nghị sĩ của đảng này không đến dự cuộc họp của quốc hội sáng 30.11.
Quốc hội Campuchia ngày 30.11 họp bàn về ngân sách quốc gia cho năm tài khóa 2016. Cambodia Daily cho biết CNRP sẽ tẩy chay cho đến khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đảm bảo an toàn cho các thành viên của CNRP và quốc hội làm việc trên tình thần hợp tác.
Trong một tháng qua đã xảy ra nhiều sự kiện đối với các nghị sĩ của CNRP. Hai thành viên của đảng này bị những người ủng hộ của CPP hành hung ngay sau khi bước ra khỏi tòa nhà quốc hội hồi tháng 10.2015. Phó chủ tịch CNRP Kem Sokha bị tước quyền Phó chủ tịch Quốc hội sau một cuộc bỏ phiếu với sự đồng thuận của tất cả các nghị sĩ của đảng CPP.
Bản thân lãnh đạo Sam Rainsy bị tòa Campuchia ra lệnh bắt vì tội vu khống đối với Phó thủ tướng Hor Namhong. Tất cả những sự kiện này được CNRP cáo buộc là "âm mưu của đảng cầm quyền".
Đây là lần thứ hai CNRP tẩy chay quốc hội. Lần đầu là sau cuộc bầu cử được tổ chức hồi năm 2013 với thắng lợi thuộc về CPP nhưng lại không được CNRP thừa nhận với cáo buộc CPP gian lận trong bầu cử. Căng thẳng xảy ra giữa 2 đảng và kéo dài trong 1 năm. CPP nhượng bộ, đồng ý để CNRP giữ vị trí phó chủ tịch Quốc hội, đổi lại CNRP ngưng chiến dịch tẩy chay.
“Tình hình hiện nay không bình thường và chúng tôi không thể làm việc được cho đến khi mọi thứ được đảm bảo”, ông Rainsy, người có 2 quốc tịch Campuchia và Pháp, đang sống lưu vong ở Pháp để tránh lệnh bắt của tòa, nói với Cambodia Daily.
Người phát ngôn của Quốc hội, ông Leng Peng Long nói rằng cuộc họp của quốc hội với 123 ghế vẫn diễn ra bình thường cho dù không có nghị sĩ nào của CNRP. Trong khi đó, người phát ngôn của CNRP Yem Ponhearith cho biết các nghị sĩ CNRP cũng tụ tập để bàn ngân sách quốc gia nhưng ở trụ sở của đảng này thay vì ở quốc hội.
Hôm 26.11, Nghị viện châu Âu biểu quyết kêu gọi chính phủ Campuchia bỏ lệnh bắt đối với ông Rainsy và dọa cắt viện trợ hàng trăm triệu USD cho Campuchia nếu Phnom Penh phớt lờ đề nghị của EU. Chính quyền Phnom Penh chưa đưa ra bình luận cũng như phản ứng về biểu quyết của EU.
Quốc hội Campuchia một ngày sau ra thông cáo phản đối biểu quyết của EU, trong khi đảng đối lập Funcinpec do hoàng thân Norodom Ranariddh lãnh đạo chỉ trích Rainsy đã đem lợi ích quốc gia ra ngã giá cho sự nghiệp chính trị của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.