Đằng sau sự ủng hộ cho Donald Trump là gì?

14/12/2015 07:14 GMT+7

Những phát biểu của tỉ phú Donald Trump tạo hiệu ứng truyền thông rất lớn, nhưng thậm chí cả những người ủng hộ có hoàn toàn nghĩ rằng ông là một ứng viên tổng thống Mỹ quá nghiêm túc?

Những phát biểu của tỉ phú Donald Trump tạo hiệu ứng truyền thông rất lớn, nhưng thậm chí cả những người ủng hộ có hoàn toàn nghĩ rằng ông là một ứng viên tổng thống Mỹ quá nghiêm túc?

Donald Trump đang dẫn đầu khảo sát ủng hộ tại đảng Cộng hòa, nhưng điều đó có thực sự giúp ông tiến xa trong cuộc đua tranh cử? - Ảnh: AFPDonald Trump đang dẫn đầu khảo sát ủng hộ tại đảng Cộng hòa, nhưng điều đó có thực sự giúp ông tiến xa trong cuộc đua tranh cử? - Ảnh: AFP

Hôm 12.12, Donald Trump đã có cuộc “tấn công” đầu tiên nhằm vào ứng viên tranh cử tổng thống bên đảng Cộng hòa, ông Tez Cruz. Tuy nhiên, câu chuyện đọng lại về tỉ phú này trong cả tuần qua là những phát ngôn đòi cấm người Hồi giáo đến Mỹ.

Tỉ lệ ủng hộ tăng cao

Donald Trump gặp chỉ trích dữ dội về ý tưởng kỳ thị, bài xích này. Từ chính trị gia, những người bình thường đến nhà văn J.K. Rowling (tác giả bộ truyện Harry Potter) đều chỉ trích ông.

Mặc dù vậy, một điều không thể phủ nhận là tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Trump tiếp tục cao. The Guardian hôm 11.12 dẫn các cuộc thống kê riêng biệt từ CBS News và The Wall Street Journal cho thấy có tới 42% cử tri bên đảng Cộng hòa ủng hộ ý tưởng cấm cửa người Hồi giáo đến Mỹ của Trump, so với 36% người phản đối.

Nhiều ý kiến phản đối Donald Trump, nhưng đó không phản ánh tỉ lệ ủng hộ dành cho ông - Ảnh: AFP

Trong một khảo sát khác cũng do CBS News và The Wall Street Journal thực hiện, số phiếu dành cho Trump đã tăng lên đáng kể, đặc biệt sau vụ tấn công xả súng tại San Bernardino (bang California, Mỹ) đầu tháng 12 giết chết 14 người. Hiện tại ở đảng Cộng hòa, Trump dẫn đầu thăm dò với 35% số phiếu so với trên 16% của người xếp thứ hai, ông Ted Cruz.

Khảo sát ấy nói lên thực tế rằng càng xuất hiện nhiều cuộc khủng bố, thảm sát liên quan tới chủ nghĩa cực đoan như vụ San Bernardino hay vụ Paris (Pháp), có vẻ người Mỹ đang ủng hộ ý tưởng cực đoan của Trump vì họ giận và họ sợ.

Và từ một luồng ý kiến cho rằng nước Mỹ nên hành động (như Trump nói) để tránh thảm họa, sự ủng hộ lan tỏa sang những người khác. The Guardian phỏng vấn Travis Milone, người không hay biết gì về vụ thảm sát San Bernardino, nói rằng ông ta vẫn sẽ bầu một phiếu cho ý tưởng cấm cửa người Hồi giáo của Trump, vì “nghe có vẻ tốt cho tôi”.

Ứng viên nghiêm túc?

Nói cách khác, người Mỹ đang chán ngấy những phát biểu lơ lửng và hành động (có vẻ) chưa được quyết liệt của các chính trị gia, và quay sang ủng hộ Trump chỉ vì họ đang “sướng tai”.

“Trump khai thác sự giận dữ của cử tri, vốn đang mệt mỏi vì các chính trị gia. Nhưng song song đó cũng ngày càng xuất hiện các luồng ý kiến từ đảng Cộng hòa cho rằng ông ta đang làm dơ bẩn thương hiệu của đảng này”, Ron Bonjean, một chiến lược gia bên đảng Cộng hòa gắn liền với chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016 cho biết.

Ý kiến này trùng khớp với những dòng trạng thái của ứng viên Jeb Bush đã nói rằng: “Có lẽ Donald (Trump) đã đàm phán xong với người bạn thân Hillary Clinton. Cứ tiếp tục việc này sẽ khiến cô ấy tiến vào Nhà Trắng thôi”.

Phe Cộng hòa đang đặt “thuyết âm mưu” rằng Trump đang là “điệp viên hai mang”, làm việc cho đảng Dân chủ và cố ý làm mất hình ảnh của đảng Cộng hòa, theo BBC. Các chính trị gia của Cộng hòa muốn tìm được nhân vật đại diện đủ xứng đáng để cạnh tranh với đối thủ tiềm năng lớn nhất của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton. Và như vậy, liệu Donald Trump với những phát ngôn, những cuộc “khẩu chiến” nội bộ có thực sự là người phù hợp?

Những tuyên bố mạnh mẽ, cường điệu của Donald Trump cũng tạo hiệu ứng tích cực cho hình ảnh của ông nơi người Mỹ, vốn đang muốn chính quyền mạnh tay hơn trong cuộc chiến chống khủng bố và bảo vệ công dân - Ảnh: AFP

Cho đến thời điểm này, Donald Trump hầu như chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào trong chiến dịch tranh cử của mình ngoài những phát ngôn gây sốc. Đó là điểm để các ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa có thể xoáy vào, nhưng thật không may, nó là điều cử tri muốn nghe.

Hôm 11.12, CBS News tổ chức chương trình lọc ra 28 người ủng hộ Donald Trump ở lứa tuổi khác nhau và quan điểm đa dạng. Trong đó, khi được hỏi câu: “Không cho phép người Hồi giáo đến nước ta, ai đồng ý với ông ấy (Donald Trump) hãy giơ tay lên”, lập tức tất cả đồng loạt giơ tay! Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng: “Ý tôi là tạm thời cấm người Hồi giáo thôi”.

Tuy nhiên, khi được hỏi rằng họ đang ủng hộ Trump vì tính cách hay chính sách, chỉ có 7 cánh tay đưa lên cho “chính sách”.

Một sự ủng hộ mù mờ, không cơ sở gì ngoài việc rất thích quan điểm và phát ngôn của Trump. Như thế, đó có phải là sự ủng hộ đúng đắn dành cho một tổng thống?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.