Đằng sau thỏa thuận nợ công của Mỹ

03/08/2011 00:22 GMT+7

Hạ viện Mỹ ngày 2.8 chính thức thông qua thỏa thuận về nâng mức trần nợ công từ 14.300 tỉ USD hiện nay lên thêm 2.400 tỉ USD.

Tuy kết quả này giúp kinh tế Mỹ nói riêng và thế giới nói chung tránh được một “thảm họa”, nhưng chi tiết của bản thỏa thuận vẫn khiến một số chính trị gia của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không hài lòng, theo tờ Le Monde. Vì thế, trước khi Quốc hội bỏ phiếu, Tổng thống Barack Obama phải cùng Phó tổng thống Joe Biden giải trình với các nghị sĩ Dân chủ về một số khúc mắc.

 
Dân biểu Gabrielle Giffords (giơ tay) được chào đón tại Hạ viện- Ảnh: Reuters

Về phần mình, ông Obama đã ghi được “cú hat-trick” vô cùng quan trọng trước thềm bầu cử tổng thống

Buổi bỏ phiếu nâng trần nợ công ngày 1.8 ở Hạ viện Mỹ đánh dấu sự trở lại của nghị sĩ đảng Dân chủ Gabrielle Giffords. Bà Giffords bị thương nặng khi bị bắn trúng đầu trong vụ xả súng làm thiệt mạng 6 người ở bang

Arizona hồi tháng 1. Vẫn chưa bình phục nhưng nữ nghị sĩ vẫn cố gắng có mặt trong ngày bỏ phiếu vô cùng quan trọng này. Toàn thể Hạ viện đã đứng lên vỗ tay rất lâu để cổ vũ những nỗ lực của bà Giffords.

2012. Trước mắt, Mỹ không phải tuyên bố vỡ nợ và tránh được nhiều hậu quả tai hại. Tiếp đó, Tổng thống Obama đã “áp” được việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng vào 2 gói cắt giảm ngân sách tổng trị giá cũng khoảng 2.400 tỉ USD trong vòng 10 năm tới. Đây vốn là một chủ đề gây tranh cãi gay gắt giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa lâu nay. Thắng lợi thứ ba của ông Obama là điều đình được mức nâng trần nợ công đủ để duy trì đến năm 2013 và có thể toàn tâm toàn ý cho chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo.

Nhưng cái giá đối với đảng Dân chủ cũng không phải nhỏ. Đảng này và ông Obama đã phải nhượng bộ trước yêu cầu không tăng thuế đối với giới nhà giàu của phe Cộng hòa. Như vậy, những kế hoạch thắt lưng buộc bụng sắp tới phần lớn sẽ ảnh hưởng đến các chương trình phúc lợi xã hội mà ông Obama đang rất chú trọng. Giới quan sát đánh giá gói giải pháp nâng trần nợ công và cắt giảm chi tiêu chỉ mới là giải pháp tức thời chứ không thể giải quyết dứt điểm vấn đề. Với việc mỗi bên vẫn còn “ấm ức” dù buộc phải thỏa hiệp, những tranh cãi về nợ công giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có nguy cơ bị khơi lên ngay trong chiến dịch tranh cử tổng thống tiếp theo.

Vấn đề nợ quốc gia của Mỹ trong thời gian qua khiến thị trường thế giới rất phập phồng, nhất là các đối tác lớn như Trung Quốc và EU. Reuters ngày 2.8 dẫn lời Thủ tướng Nga Vladimir Putin chỉ trích rằng Mỹ “bắt kinh tế thế giới gánh chịu một phần gánh nặng của chính mình”.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.