Đảo ngược chính sách thời Obama, Tổng thống Trump đẩy mạnh khai thác dầu khí

05/01/2018 10:31 GMT+7

Các tập đoàn dầu khí hoan nghênh động thái mới, nhưng cũng có nhiều ý kiến phản đối do lo ngại tác động đến môi trường và du lịch

Reuters ngày 5.1 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke thông báo Mỹ có thể cho thuê đến 90% diện tích thềm lục địa để khai thác dầu khí.
Diện tích cho thuê kỷ lục này được đưa ra trong bản dự thảo Chương trình cho thuê thềm lục địa để khai thác dầu khí giai đoạn 2019-2024.
Theo đó, khoảng 25 hoặc 26 khu vực của thềm lục địa ngoài (OCS) bao bọc toàn bộ các vùng bờ biển Mỹ sẽ được cân nhắc cho thuê, trong đó có 19 khu vực ngoài khơi Alaska, 7 ở Thái Bình Dương, 12 ở vịnh Mexico và 9 ở vùng Đại Tây Dương. Lần cho thuê khai thác ngoài khơi bờ đông và tây nước Mỹ là vào thập niên 1980.
Ông Zinke cho biết đề xuất này chỉ là khởi đầu cho đối thoại giữa các bên, được đưa ra để lấy ý kiến trong vòng 60 ngày và chưa phải là quyết định cuối cùng.
Trước đó chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã quy định không cho khai thác dầu khí tại 94% khu vực thềm lục địa giai đoạn 2017-2022. Kế hoạch mới có thể sẽ được áp dụng khi quy định này hết hạn.
Vào tháng 3.2017, Tổng thống Trump chỉ thị Bộ Nội vụ lên kế hoạch cho quy định mới nhằm tăng cường khai thác.
Các tập đoàn dầu khí hoan nghênh động thái mới, trong khi nhiều nghị sĩ, các nhà bảo vệ môi trường cùng lãnh đạo và doanh nghiệp địa phương phản đối do lo ngại tác động đến môi trường và du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.