Đấu giá ‘thư tuyệt mệnh’ của trùm phát xít Hitler

Khánh An
Khánh An
26/04/2019 14:16 GMT+7

Bức thư mới công bố cho thấy Adolf Hitler quyết tâm ở lại Berlin và tự sát, trái với giả thuyết cho rằng trùm phát xít này muốn trốn ra nước ngoài.

Đài Fox News ngày 26.4 đưa tin những dòng chữ cuối cùng của trùm phát xít Đức Adolf Hitler sẽ được đưa ra đấu giá tại bang Maryland (Mỹ).
“Tôi sẽ ở lại Berlin và vinh dự tham gia cuộc chiến đấu quyết định vì nước Đức để làm gương tốt cho tất cả những người ở lại. Tôi tin rằng bằng cách này tôi sẽ cống hiến cho nước Đức sự phụng sự hết lòng nhất”, theo bức thư viết ngày 24.4.1945 gửi thống chế Ferdinand Schörner.
“Tất cả các anh em cần phải nỗ lực hết mình vì chiến thắng cho Berlin. Các anh em có thể giúp sức bằng cách đẩy mạnh lên phía bắc càng sớm càng tốt”, theo bức thư.
Bức thư được viết đúng 1 tuần trước khi Hitler tự sát bằng cách uống thuốc độc và tự bắn vào đầu tại một khu trú ẩn ở Berlin. Người vợ Eva Braun cũng tự sát bằng cách uống thuốc độc.
Nhà đấu giá Alexander Historical đưa ra bước đấu giá thấp nhất là 30.000 USD (698 triệu đồng), trong khi giá khới điểm được dự đoán khoảng 80.000 USD.
Ông Bill Panagopulos cho rằng đây là bức thư hiếm hoi và được xem là “thư tuyệt mệnh” của trùm phát xít.
“Chưa từng tìm thấy được bản ghi chép nào khác thể hiện Hitler thừa nhận ý định ở lại (và chết) ở Berlin”, ông nói.
Bức thư sẽ được đấu giá kèm theo thư của ông Schörner kêu gọi Hitler rời Berlin và chỉ huy từ phía nam. Dự định phiên đấu giá sẽ bắt đầu vào ngày 30.4 và kéo dài trong 2 ngày.
Nội dung bức thư đã loại bỏ các giả thuyết cho rằng trùm phát xít Đức muốn trốn ra nước ngoài. Vào năm 2017, CIA từng công bố tài liệu giải mật cho rằng giới tình báo điều tra được khả năng Hitler vẫn còn sống tại Nam Phi cho đến năm 1955.
[VIDEO] Thư viết bằng nước tiểu tiết lộ bí mật trại tập trung phát xít
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.