Dấu hiệu chuyển thời trong quan hệ Iran - Ả Rập Xê Út

05/09/2017 18:10 GMT+7

Đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy quan hệ Iran - Ả Rập Xê Út đang chuyển biến theo hướng dần trở lại bình thường.

Riyadh cắt quan hệ ngoại giao với Tehran từ năm 2016 và sau đó liên tục nỗ lực tập hợp lực lượng để đối phó, công khai coi bên kia là thù địch. Ả Rập Xê Út thậm chí lấy việc ngừng quan hệ ngoại giao với Iran làm một trong những điều kiện tiên quyết trong tối hậu thư đặt ra cho Qatar. Sẽ còn mất thêm thời gian thì việc bình thường hóa quan hệ song phương mới hoàn tất, nhưng dấu hiệu về bước chuyển thời hiện đã có.
Những diễn biến này gây bất ngờ bởi đây sẽ là sự điều chỉnh rất cơ bản chính sách đối ngoại của Ả Rập Xê Út với tác động rất mạnh mẽ tới tình hình khu vực. Một khi quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Iran chuyển từ đối đầu và thù địch sang bình thường trở lại và hợp tác thì sẽ có 2 chuyện bị tác động trước hết và mạnh mẽ nhất. Đầu tiên là bất hòa hiện tại giữa Ả Rập Xê Út cùng một số đồng minh khác với Qatar và thứ hai là chiến tranh hay hòa bình ở Syria, Iraq và Yemen cũng như cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Sự chuyển thời này là kết quả của cách hành xử khôn khéo, kiềm chế của Iran và đặc biệt từ nhận thức của Ả Rập Xê Út rằng những suy tính trong quan hệ với Iran lẫn Qatar đều không thành công như mong muốn, lợi bất cập hại ngày càng rõ và nguy cơ suy giảm vai trò, ảnh hưởng ở khu vực ngày càng tăng. Ở cả hai phía hiện đều thấy lý trí chế ngự tình cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.