Dấu hiệu tan băng

24/12/2019 08:00 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ về chuyến công du đến Mỹ của ông hôm 10.12.

Ông mô tả cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng là hữu dụng khi có “hơn 10 vấn đề quan trọng” được đề cập, từ quan hệ song phương, sự ổn định chiến lược, kiểm soát vũ khí cho đến các cuộc xung đột mang tầm khu vực như ở Trung Đông, Ukraine và bán đảo Triều Tiên.
Ngoại trưởng Lavrov nói thích cách Tổng thống Trump đi thẳng vào vấn đề khi thảo luận về nghị trình quốc tế và các rắc rối trong quan hệ song phương. “Ông ấy tránh mọi sự mơ hồ và cố nói thẳng những gì mình nghĩ”, Ngoại trưởng Lavrov kể. Theo ông Lavrov, phương cách này - thường không được nhiều chính khách hàng đầu áp dụng - cho phép các bên “thấu hiểu về những cơ hội, trở ngại và viễn cảnh của quan hệ”.

Ông Putin hy vọng Tổng thống Trump đến Nga Ngày Chiến thắng năm 2020

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định dù Moscow và Washington có quan điểm đối lập về nhiều vấn đề quốc tế, song Nga sẵn sàng đối thoại và Tổng thống Trump cũng vậy. Theo ông Lavrov, Tổng thống Trump còn gửi thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin, cho biết Mỹ sẵn sàng tìm cách khắc phục mọi vấn đề trong quan hệ song phương. Trong thư, ông Trump cũng đề cập Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhằm đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Putin về việc ngừng triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại châu Âu, sau khi INF sụp đổ vào tháng 8.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.