Dấu hỏi cho hòa bình Afghanistan

16/07/2020 10:38 GMT+7

Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad hôm qua thông báo Washington đã hoàn tất giai đoạn 1 của thỏa thuận hòa bình ký với Taliban hồi tháng 2.

Theo đó, Mỹ giảm số binh sĩ tại Afghanistan xuống còn 8.600 người và rút quân khỏi 5 căn cứ ở Afghanistan trong vòng 135 ngày. Toàn bộ quân lực Mỹ và NATO sẽ rút khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng với điều kiện Taliban cam kết giữ gìn an ninh và đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan.
Việc hoàn tất giai đoạn 1 được coi là “cột mốc quan trọng” đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump, giúp nhà lãnh đạo tiến gần đến việc hoàn thành lời hứa tranh cử là rút toàn bộ quân lực khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, việc các bên có thực thi đúng những điều đã cam kết để đem lại hòa bình thật sự cho Afghanistan hay không vẫn còn là một dấu hỏi.
Thứ nhất, các cuộc tấn công của Taliban vẫn tiếp diễn sau khi thỏa thuận được ký kết. Mỹ lên án Taliban vì các cuộc tấn công phi lý nhắm vào người dân Afghanistan, trong khi Taliban cũng cáo buộc Mỹ ủng hộ các chiến dịch tấn công của chính quyền Kabul chống Taliban.
Thứ hai, việc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban bị trì hoãn trong khi đáng ra phải bắt đầu từ tháng 3. Lý do là hai bên bất đồng và vẫn chưa hoàn tất việc trao trả tù nhân. Trong tuyên bố hôm qua, ông Khalilzad cảnh báo giai đoạn kế tiếp chỉ được thực hiện theo những điều kiện cụ thể đã nêu trong thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.