Đâu là địa điểm xét xử Chúa Jesus thực sự?

07/01/2015 11:31 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ vừa thông báo rằng họ tìm được nơi có thể đã diễn ra phiên tòa xét xử Chúa Jesus ở thành phố Jerusalem, khác với địa điểm mà trước nay nhiều học giả nghi ngờ.

(TNO) Các nhà khảo cổ vừa thông báo rằng họ tìm được nơi có thể đã diễn ra phiên tòa xét xử Chúa Jesus ở thành phố Jerusalem, khác với địa điểm mà trước nay nhiều học giả nghi ngờ nơi phiên tòa diễn ra, theo CNN ngày 7.1.

Địa điểm xét xử chúa Jesus ở đâu?Bảo tàng tháp David ở Jerusalem - Ảnh: Reuters
Các nhà khảo cổ vừa thông báo họ đã phát hiện ra tàn tích lâu đài của vua Herod nằm sát Bảo tàng tháp David ở thành phố Jerusalem và kèm theo đó là nơi mà phiên tòa xét xử Chúa Jesus có thể đã diễn ra.
Theo tờ The Washington Post, các sử gia gần như chắc chắn phiên tòa nổi tiếng trong Tân ước diễn ra trong lâu đài của vua Herod (trị vì từ năm 37 - 4 trước Công nguyên).
Theo Phúc âm Matthew (1 trong 4 sách Phúc âm trong Tân Ước viết về cuộc đời, cái chết và sự phục sinh của Chúa Jesus), phiên tòa xét xử Chúa Jesus trước thống đốc Pilate ở một địa điểm được gọi là praetorium (từ được dùng để chỉ nơi ở của tướng chỉ huy hoặc pháp quan trong quân đội La Mã).
Ở Jerusalem, đây là lâu đài của vua Herod. Theo các nhân chứng cổ xưa, địa điểm đó là tại cung điện của Herod nơi những thống đốc như Pilate tổ chức các phiên xử cần thiết suốt chuyến thăm của họ tới thành phố, theo CNN.
Những tác giả xưa cũng từng viết rằng lâu đài của vua Herod nằm ở phía tây của thành phố Jerusalem, gần với tòa tháp David, theo CNN. Trong khi đó, các học giả từ lâu đã nghi ngờ rằng pháo đài Antonia ở tây bắc thành phố Jerusalem mới là nơi đặt praetorium và phiên tòa xét xử Chúa Jesus diễn ra.
Địa điểm xét xử chúa Jesus ở đâu? 2Địa điểm khai quật - Ảnh: Bộ Du lịch Israel
Theo CNN, thông báo mới nhất từ các nhà khảo cổ rất bất ngờ, vì pháo đài Antonia là trạm đầu tiên trong 14 trạm thập tự giá trên con đường khổ nạn của chúa Jesus (Via Dolorosa - một con đường trong khu phố cổ của thành Jerusalem theo truyền thuyết).
Con đường này được cho là bắt đầu từ nơi Chúa bị xét xử tới nơi bị đóng đinh và chôn cất tại đồi Golgotha, con đường này kết thúc bằng 5 trạm cuối cùng bên trong Nhà thờ Mộ Thánh. Thế nhưng, pháo đài Antonia lại nằm ở phía hoàn toàn khác so với địa điểm mà các nhà khảo cổ vừa tìm ra.
Theo CNN, có thể cả 2 địa điểm được cho là nơi Chúa Jesus bị xét xử cùng tồn tại, giống như việc 2 luồng ý kiến về địa điểm được cho là nơi Chúa Jesus bị đóng đinh vẫn là vấn đề chưa rõ ràng. Một mặt, người ta cho rằng Chúa bị đóng đinh ở Nhà thờ Mộ Thánh Chúa ở khu phố cổ của thành phố Jerusalem, mặt khác, người ta tin rằng Chúa bị đóng đinh ở Đồi Sọ, nằm phía bắc khu phố cổ gần Garden Tomb (Ngôi mộ trong vườn).
Việc tìm kiếm lâu đài của vua Herod gần tòa tháp David đã được tiến hành từ năm 2001 trong dự án mở rộng bảo tàng. Sau gần 15 năm, các nhà khảo cổ đưa ra thông báo về tàn tích khu lâu đài của vua Herod và kèm theo nơi mà theo họ đã diễn ra phiên tòa xét xử Chúa Jesus.
Thông báo này rất có thể sẽ làm cho khu bảo tàng tháp David tiếp tục thu hút nhiều du khách trong thời gian tới. Theo CNN, phát hiện này trên thực tế mang nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp du lịch của thành phố Jerusalem hơn là ý nghĩa về mặt lịch sử và tôn giáo tại thời điểm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.