Đề xuất bán hơn 100 xe tăng cho Đài Loan được trình lên quốc hội Mỹ

06/06/2019 08:55 GMT+7

Mỹ quyết định bán hơn 2 tỉ USD xe tăng và vũ khí cho Đài Loan, động thái có thể chọc giận Trung Quốc giữa lúc cuộc chiến thương mại leo thang.

Reuters ngày 6.6 dẫn lời 4 người biết được thông tin trên cho hay một thông báo không chính thức về việc bán vũ khí này đã được trình lên quốc hội Mỹ.
Thương vụ tiềm năng trên gồm 108 xe tăng M1A2 Abrams do tập đoàn quốc phòng Mỹ General Dynamics sản xuất với tổng trị giá khoảng 2 tỉ USD cùng các loại đạn chống tăng và đạn phòng không.
Đài Loan hiện quan tâm đến việc nâng cấp số xe tăng do Mỹ sản xuất, bao gồm xe tăng M60 Patton.
Ngoài ra, thông báo trình lên quốc hội còn có 409 tên lửa Javelin của các tập đoàn quốc phòng Raytheon và Lockheed Martin của Mỹ trị giá 129 triệu USD, 1.240 tên lửa chống tăng TOW trị giá 299 triệu USD, 250 tên lửa vác vai Stinger trị giá 223 triệu USD, theo nguồn tin trên.
Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan. Hồi tháng 3, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết Mỹ đang phản ứng tích cực với yêu cầu của chính quyền Đài Loan về việc bán vũ khí mới để tăng cường phòng thủ trước áp lực từ Trung Quốc.
Bắc Kinh xem Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và từng tuyên bố sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này.
Trung Quốc và Mỹ đang trong cuộc chiến thương mại và mọi căng thẳng ở Đài Loan và Biển Đông đều có thể làm leo thang cuộc chiến.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, người theo sát các giao dịch quân sự với nước ngoài cho biết chính phủ nước này không bình luận hoặc xác nhận việc bán hoặc chuyển nhượng vũ khí tiềm năng trước khi chúng chính thức được thông báo trước quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.