Đề xuất lập diễn đàn ứng phó biến đổi khí hậu

Chí Hiếu
Chí Hiếu
11/06/2018 09:15 GMT+7

Nhận lời mời của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại vùng Charlevoix, bang Quebec.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra sáng kiến thành lập Diễn đàn hợp tác mở rộng giữa các nước G7 và các quốc gia ven biển về ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng và bảo vệ môi trường sinh thái biển để tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và huy động các nguồn lực cho thích ứng và ứng phó biến đổi khí hậu.
Hai sáng kiến hợp tác
Với chủ đề “Đại dương - không gian sinh tồn và phát triển của các quốc gia ven biển và của cả hành tinh chúng ta”, hội nghị đánh giá vấn đề ô nhiễm và khai thác không bền vững tài nguyên biển là “thách thức chung của toàn cầu, đe dọa sự phát triển bền vững của cả hành tinh”, trước hết là các quốc gia ven biển. Hội nghị kêu gọi tăng cường hợp tác toàn cầu và khu vực trong bảo vệ môi trường sinh thái biển và đại dương.
Trong bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng chiều 9.6 (sáng 10.6, giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “VN ủng hộ nước chủ nhà Canada dành trọng tâm nội dung nghị sự để tập trung vào chủ đề biển và đại dương”. VN cũng hoan nghênh các nước G7 thể hiện quyết tâm và tinh thần hợp tác để cùng tìm giải pháp thúc đẩy bảo vệ môi trường sinh thái biển và đại dương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó biến đổi khí hậu. “Tôi trân trọng đề nghị các nước G7 xem xét thành lập một diễn đàn hợp tác mở rộng giữa các nước G7 và các quốc gia ven biển ứng phó với biển đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển để tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, chuyển giao công nghệ và huy động các nguồn lực”, Thủ tướng nói.
Nhấn mạnh VN là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, chịu tác động tiêu cực của việc khai thác và sử dụng không bền vững nguồn tài nguyên nước sông Mê Kông, Thủ tướng khẳng định cam kết của VN về thực hiện nghiêm túc cắt giảm phát khí thải theo Thỏa thuận COP 21. Thủ tướng đề nghị các nước G7 và quốc tế tiếp tục hỗ trợ và tăng cường hợp tác với VN nhằm nâng cao năng lực giám sát và thích ứng với biến đổi khí hậu, chống nước biển dâng và xâm nhập mặn cũng như quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước hạ lưu sông Mê Kông.
Thủ tướng cũng đã đưa ra sáng kiến các nước G7 thúc đẩy hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa để hướng tới mục tiêu các đại dương xanh và sạch, không còn rác thải nhựa. “Từ diễn đàn này tôi trân trọng đề nghị G7 thúc đẩy hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa với sự chung tay hành động ngay từ bây giờ của các quốc gia để các đại dương của chúng ta luôn mãi xanh, ắp đầy tôm cá và không còn phế thải nhựa như là một di sản tốt đẹp cho các thế hệ mai sau”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Phát triển bền vững kinh tế biển
Tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định phát triển mạnh mẽ kinh tế biển đi đôi với bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển là định hướng chiến lược phát triển của VN với quan điểm không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, khuyến khích năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, kiên quyết chống xả thải gây ô nhiễm môi trường biển. Thủ tướng hoan nghênh sáng kiến của Canada về ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra đại dương và khẳng định VN sẵn sàng hợp tác với Canada và quốc tế nhằm triển khai sáng kiến này.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục tiêu đại dương xanh chỉ có thể đạt được khi môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác được gìn giữ và lan tỏa trên các đại dương. Thủ tướng hoan nghênh G7 ủng hộ lập trường chung của ASEAN về Biển Đông. Theo đó, cần tăng cường hợp tác bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước UNCLOS 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý nhằm củng cố hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.
Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được nước chủ nhà Canada và nhiều nước tham dự hội nghị đánh giá cao và bày tỏ sự ủng hộ đối với các sáng kiến do VN đề xuất, cũng như lập trường của ASEAN về Biển Đông.
Đây là lần thứ hai VN tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Cùng với tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng năm 2016 tại Nhật Bản và Hội nghị G20 năm 2017 tại Đức, việc VN được mời dự Hội nghị G7 mở rộng năm 2018 cho thấy quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực vai trò, vị thế và những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của VN vào các vấn đề quan tâm chung của thế giới và khu vực. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có hàng loạt các cuộc tiếp xúc song phương với hầu hết lãnh đạo các thành viên G7, các quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị thượng định G7 mở rộng, trong đó có Tổng thư ký LHQ António Guterres, Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, tân Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Argentina Mauricio Macri...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.