Đề xuất về cơ chế Schengen cho ASEAN

04/05/2016 10:21 GMT+7

ASEAN nên áp dụng phiên bản riêng như cơ chế thị thực Schengen của EU để người dân đi lại tự do hơn trong khu vực.

Nếu các nước ASEAN muốn nền kinh tế chung hoạt động hiệu quả như một nền kinh tế xuyên khu vực, các nhà lãnh đạo cần thúc đẩy hoạt động đi lại tự do của người dân, theo tờ Nikkei Asian Review dẫn lời ông Dipak Jain, Hiệu trưởng Trường Quản trị kinh doanh sau đại học Sasin thuộc Đại học Chulalongkorn tại Bangkok.
Theo đó, “ASEAN nên áp dụng phiên bản riêng như cơ chế thị thực Schengen của EU”, để người dân đi lại tự do hơn trong khu vực. Trong khi thuế suất của hơn 95% mặt hàng giao thương của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã được hủy bỏ, các luật lệ liên quan đến việc đi lại và bố trí nhân lực xuyên biên giới hầu như thay đổi rất ít, gây khó khăn cho các công ty khi cần sử dụng nguồn nhân lực đa quốc gia theo hướng hội nhập và năng động hơn.
Ví dụ, nếu một công ty muốn di chuyển nhân viên từ nước này sang nước khác, quy định về thị thực, di trú và lao động ở quốc gia đến luôn cản trở công tác hoạch định nhân sự.
Cơ chế thị thực Schengen của EU cho phép người dân đi lại tự do hơn trong khu vực này AFP
Theo Hiệu trưởng Jain, “kết nối giữa người với người là chìa khóa cho sự thành công của AEC”, nhưng hướng phát triển này có vẻ như chưa nhận được nhiều sự ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.